ข้อดี ข้อเสีย เมื่อต้องเลือกระหว่าง เตาแก๊สแบบฝัง และ เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ

Last updated: 5 เม.ย 2565  |  17751 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อดี ข้อเสีย เมื่อต้องเลือกระหว่าง เตาแก๊สแบบฝัง และ เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ

การเลือกใช้เตาแก๊สแบบฝังกับเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะนับว่าเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันอยู่พอสมควร ฝั่งเตาแก๊สแบบฝังมักนำจุดเด่นในเรื่องฟังก์ชั่น ความสวยงาม และความทันสมัยขึ้นมาชู ขณะที่ฝั่งเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ ก็จะตอบกลับโดยยกเหตุผลในแง่ความสะดวก และการใช้งานที่ง่ายมาประชันเช่นเดียวกัน 

ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว ระหว่างเตาแก๊สแบบฝังกับเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะอย่างไหนดีกว่ากันล่ะ? วันนี้ Lucky Flame จะมาจุดประกายในประเด็นข้อดี-ข้อเสียของเตาแก๊สทั้ง 2 แบบให้รู้กันไปเลย 



เตาแก๊สแบบฝัง

ข้อดี
1) สวยงาม : เมื่อเปรียบเทียบเตาแก๊สแบบฝังกับเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ จุดเด่นที่ชัดเจนที่สุด เมื่อพูดเตาแก๊สแบบแรก แน่นอนว่าต้องเป็นความสวยงาม เพราะการที่มันถูกฝังให้เนียนเรียบเป็นเนื้อเดียวกันกับเคาน์เตอร์นั้น สะดุดตาผู้ใช้งานมากกว่า เวลาใครมองเข้ามาจะทำให้ครัวรู้สึกไม่รกจนเกินไป

2) ทำความสะอาดง่าย : เพราะเตาแก๊สแบบฝังถูกฝังให้เนียนเรียบไปกับเคาน์เตอร์ ดังนั้น การทำความสะอาดจึงเป็นเรื่องที่ง่าย โดยผู้ใช้งานแค่เช็ดหรือถูบนเตาให้เรียบร้อยก็เพียงพอแล้ว ซึ่งแตกต่างจากเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ ที่ต้องจัดการกับเศษอาหารหรือคราบมันในซอกหลืบของเตาด้วย

3) ไม่กินพื้นที่ : การใช้เตาแก๊สแบบฝังช่วยให้ประหยัดพื้นที่ในครัวได้ดี เนื่องจากตัวเตาจมลงไปในเคาน์เตอร์ มีแค่หัวเตาและตะแกรงที่โผล่ออกมา ทำให้พื้นที่บนเคาน์เตอร์เปิดโล่ง สามารถวางเครื่องปรุงหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ได้มากมาย

ข้อเสีย
1) ราคาแพง : ข้อเสียข้อแรกของเตาแก๊สแบบฝังที่ต้องพูดถึงคือ ราคาที่ค่อนข้างจะแพง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะแล้ว ถือว่ามีความแตกต่างกันพอสมควร โดยเตาแก๊สแบบฝังมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่หลักพัน เรื่อยไปจนถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว

2) ซ่อมแซมยาก : เตาแก๊สแบบฝังนับว่าซ่อมแซมยากกว่าเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะอย่างเห็นได้ชัด เพราะทุกอย่างถูกฝังลงไปในเคาน์เตอร์ นั่นหมายความว่า การซ่อมแต่ละครั้งต้องมีการรื้ออุปกรณ์ออกมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ลำบากและค่อนข้างซับซ้อนพอสมควร

3) เคลื่อนย้ายไม่ได้ : เพราะการใช้เตาแก๊สแบบฝังไม่อาจเคลื่อนย้ายไปไหนได้ ฉะนั้น เวลาประกอบอาหารที่มีกลิ่นแรง กลิ่นจะมีโอกาสติดตัวบ้านและฟุ้งกระจายไปยังห้องอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ การติดตั้งต้องมั่นใจในตำแหน่งที่เลือกไว้ เพราะการรื้อและฝังใหม่จะเสียทั้งเวลาเสียทั้งเงินทองไปมากมาย 

4) การเปลี่ยนรุ่น มีข้อจำกัด ต้องเลือกรุ่นที่สามารถลงรูเจาะของเดิมได้ xxx ต้องมีการเตรียมช่องให้แน่นอนเมื่อทำชุดครัว ช่วงหลังมีหลายรุ่นที่เป็นรูเจาะแบบ flexible มีระยะเผื่อมากขึ้น



เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ

ข้อดี
1) ราคาถูก : ถ้าเอ่ยถึงข้อดีของเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ แน่นอนว่า ข้อแรกที่หลายคนเห็นพ้องต้องกัน คือ ราคา โดยเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะมีตัวเลขเริ่มต้นเพียงหลักร้อยเท่านั้น และถ้าต้องการสินค้าที่มีคุณภาพขึ้นมา เพียงแค่จ่ายหลักพันก็สามารถเป็นเจ้าของเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะที่ยอดเยี่ยมได้แล้ว

2) ไฟแรง : นอกจากเรื่องราคาถูกแล้ว จุดเด่นเรื่องไฟแรงก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะโดดเด่น เตาแก๊สแบบฝังจะไม่สามารถเร่งไฟได้แรงเท่ากับเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ ดังนั้น หากผู้ใช้งานชอบทำครัวหนัก เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะจะตอบโจทย์ได้ดีกว่าอย่างชัดเจน

3) เคลื่อนย้ายสะดวก : การที่เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกถือเป็นจุดเด่นที่หลายคนถูกใจ เพราะมันทำให้เกิดความยืดหยุ่นในการใช้งาน และช่วยหลีกเลี่ยงปัญหากลิ่นติดครัวด้วย เนื่องจากสามารถยกไปยังตำแหน่งอื่นๆ อย่างนอกตัวบ้านได้นั่นเอง

4) ซ่อมแซมง่าย : เมื่อเกิดการชำรุด เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะจะได้เปรียบเตาแก๊สแบบฝังตรงที่สามารถเปลี่ยนอะไหล่ทุกส่วนได้ง่าย ซึ่งทำให้การซ่อมแซมเป็นไปอย่างสะดวก ไม่ต้องรื้อถอนกันยุ่งยากเหมือนเตาแก๊สแบบฝัง

ข้อเสีย
1) ไม่สวยงาม : หากผู้ใช้งานท่านใดให้ความสำคัญกับความสวยงาม แน่นอนว่า เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะไม่อาจเทียบกับเตาแก๊สแบบฝังได้เลย เนื่องจากมันให้ความรู้สึกที่ไม่โดดเด่นสักเท่าไหร่

2) ใช้พื้นที่ครัวมาก : แม้เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะจะต้องตั้งบนเคาน์เตอร์ครัวอีกทีหนึ่ง ซึ่งดูไม่น่าจะมีผลเสียอะไร ถึงอย่างนั้น เมื่อเทียบกับเตาแก๊สแบบฝัง ที่ไม่กินพื้นที่ด้านบนเคาน์เตอร์แล้ว เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะจะดูกินพื้นที่มากกว่าอย่างชัดเจนทีเดียว

3) ทำความสะอาดยาก : การทำความสะอาดนับเป็นข้อเสียใหญ่ของเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ เพราะคราบมันและเศษอาหารที่เข้าไปหลบอยู่ตามซอกหลืบต่างๆ ทำให้ทำความสะอาดได้ยาก และมีโอกาสที่จะเกิดคราบติดแน่น ที่ต้องเพิ่มเวลาในการทำความสะอาดมากขึ้นอีก

“ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน”


สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ m.me/luckyflame
เข้าชมสินค้าเพิ่มเติม : www.luckyflame.co.th
แอดไลน์เพื่อติดตามโปรโมชั่น : @LuckyFlame
หรือ https://bit.ly/LINE_LuckyFlame
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/lucky-flame/
Shopee : https://shopee.co.th/luckyflame.official

#LuckyFlame #ลัคกี้เฟลม #จุดประกายความรู้คู่ครัวเรือน
#เตาแก๊ส #เตาฝัง #เตาไฟฟ้า #เครื่องดูดควัน #เตาอบ #ซิงค์ #เครื่องทำน้ำอุ่น #หัวปรับแรงดัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้