รู้ก่อนซื้อ! เลือกเครื่องดูดควัน 2022 เลือกยี่ห้อไหนดี?

Last updated: 20 พ.ค. 2565  |  12107 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ก่อนซื้อ! เลือกเครื่องดูดควัน 2022 เลือกยี่ห้อไหนดี?

รู้ก่อนซื้อ! วิธีเลือกเครื่องดูดควัน 2022 
เลือกยี่ห้อไหนดี?


เครื่องดูดควันถือเป็นอีกหนึ่งในไอเทมเด็ดที่ควรมีติดครัวในบ้านเอาไว้ เพื่อใช้ในการกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ขณะประกอบอาหาร รวมถึงกำจัดไอน้ำและไขมันต่างๆ โดยการถ่ายเทอากาศออกทางผนังหรือเพดาน ขึ้นอยู่กับระบบของเครื่องดูดควันแต่ละรุ่นที่แต่ละบ้านเลือกใช้ ซึ่งเครื่องดูดควันนั้นไม่เพียงแต่ใช้กับครัวฝรั่งได้เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้กับครัวไทยได้อีกด้วย 

การเลือกซื้อเครื่องดูดควันยังต้องคำนึงถึงองค์ประกอบหลายๆ อย่าง เพื่อให้ใช้เครื่องดูดควันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูวิธีการเลือกซื้อเครื่องดูดควัน สำหรับผู้ที่ยังลังเลอยู่ว่าจะซื้อเครื่องดูดควันยี่ห้อไหนดี 2022 ตามมาดูกันเลย

 

12 วิธีเลือกซื้อเครื่องดูดควัน

 

1. เลือกประเภทของเครื่องดูดควันให้ตรงกับการใช้งาน

ปัจจุบันก็มีเครื่องดูดควันนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมามากมายเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น แต่โดยหลักๆ แล้ว เครื่องดูดควันจะมีด้วยกัน 4 ประเภท

เครื่องดูดควันแบบกระโจม เครื่องดูดควันที่ติดยึดเข้ากับผนังห้อง เหมาะกับ ซึ่งเป็นที่นิยมเลือกซื้อกันมากที่สุด เพราะติดตั้งง่าย แรงดูดสูง ใช้งานได้อย่างสะดวก

เครื่องดูดควันกลางห้อง เครื่องดูดควันชนิดนี้ จะถูกติดตั้งไว้บนเคาน์เตอร์ครัวที่ตั้งอยู่ตรงกลางห้องไม่ติดกับผนัง นอกจากใช้ในการทำอาหารแล้ว ดีไซน์ที่สวยยังช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านอีกด้วย

เครื่องดูดควันแบบสลิม เครื่องดูดควันที่มีขนาดบาง ถูกยึดติดเข้ากับใต้โครงตู้เฟอร์นิเจอร์ เมื่อมองหน้าตรงจะเห็นเพียงตัวเครื่องขนาดเล็กที่อยู่ด้านล่าง แต่จะไม่เห็นโครงเครื่องหรือตัวปล่องที่อยู่ภายในตู้

เครื่องดูดควันแบบรางเลื่อน คล้ายกับเครื่องดูดควันแบบสลิมไลน์ เเต่เครื่องดูดควันแบบรางเลื่อนจะทำงานได้ต่อเมื่อดึงรางลิ้นชักออกมาก่อนเท่านั้น ข้อดีคือ เครื่องดูดควันจะถูกเก็บอย่างเป็นระเบียบสวยงาม เมื่อไม่ได้ใช้งาน

 

2. เลือกประเภทการระบายอากาศให้เหมาะสม

ระบบหมุนเวียน (Recycle) สามารถใช้ได้กับครัวขนาดเล็ก เช่น ครัวคอนโด ครัวฝรั่ง เป็นการดูดเข้าไปในเครื่องดูดควัน และใช้ฟิลเตอร์จากเครื่องดูดควันทำหน้าที่ในการดูดซับไอน้ำมัน

ระบบท่อ (Ducting) เป็นเครื่องดูดควันที่ใช้การดูดอากาศออกไปตามท่อระบายอากาศออกสู่ภายนอกอาคาร

ซึ่งเครื่องดูดควัน Lucky Flame มีทั้งแบบประเภทการใช้ระบบหมุนเวียน และระบบท่อระบายนอกอาคาร เช่น เครื่องดูดควัน Lucky Flame รุ่น TR-60G ที่สามารถใช้ได้ทั้ง 2 ระบบ

 

3. เลือกขนาดความกว้าง กำลังดูดและขนาดท่อของเครื่องดูดควันที่ลงตัวกับครัว

เครื่องดูดควันควรมีความกว้างเท่ากับหรือมากกว่าขนาดของเตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้า โดยขนาดของเครื่องดูดควันจะมีขนาดทั่วไปจะอยู่ที่ 60 ซม. 90 ซม. และ 120 ซม. ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐาน แต่ถ้าหากต้องการขนาดพิเศษก็จำเป็นที่จะต้องสั่งทำเพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการ

 

4. เลือกกำลังดูดให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เลือกกำลังดูด หรือ ปริมาตรของอากาศที่ดูดออกได้ต่อชั่วโมง : โดยกำลังดูดที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลัก ยิ่งกำลังดูดแรงก็จะยิ่งทำให้ดูดอากาศออกได้เยอะ โดยทั่วไปแล้วเราแนะนำกำลังดูดที่ 1000 ลบ.ม.ต่อชั่วโมงสำหรับครัวทั่วไป แต่ถ้าครัวที่ทำอาหารหนักเราแนะนำกำลังดูดที่ 1500 ลบ.ม ขึ้นไป

 

5. เลือกระบบมอเตอร์ โดยทั่วไปจะแยกเป็นมอเตอร์ 2 ระบบ คือ

  1. มอเตอร์ข้อเหวี่ยง : ข้อดีคือจะได้ความคงทน เพราะใบพัดไม่สัมผัสไอโดยตรง 
  2. มอเตอร์คู่ : ข้อดีคือได้กำลังดูดที่สูงเมื่อเทียบกับขนาดมอเตอร์ ประสิทธิภาพโดยรวมสูงกว่าใครที่กังวลเรื่องใบพัดหรือมอเตอร์เสีย เพราะคราบไอน้ำมันเกาะเหนียว เราขอแนะนำให้เลือกเครื่องดูดควันแบบมอเตอร์ข้อเหวี่ยง แต่สำหรับใครที่ไม่กังวลตรงนั้นและใช้งานมากหรือเป็นประจำ เลือกเครื่องดูดควันแบบมอเตอร์คู่จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าระยะยาวได้ดีกว่า

 

6. เลือกแผ่นกรอง (ฟิลเตอร์) โดยทั่วแบ่งออกเป็น 3 ชนิด

  1. แผ่นกรองแบบ Baffle (ที่เห็นเป็นเส้นๆ) เป็นแผ่นกรองที่ผลิตจากสแตนเลสสตีล ควันและไอน้ำมันจะถูกดูดขึ้นสู่แผ่นกรอง โดยควันและไอน้ำมันจะถูกดักเก็บไว้ภายในแผ่นกรอง Baffle โดยแผ่นกรองไอน้ำมันชนิด Buffle filter นี้ ควรถูกนำออกมาล้างทำความสะอาดทุก 4 สัปดาห์
  2. แผ่นกรองแบบ Mesh (ตาข่าย) เป็นแผ่นกรองที่มีแผ่นตาข่ายอลูมิเนียมวางซ้อนกัน ดูดซับไอน้ำมันได้ดี แต่เป็นแผ่นกรองที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ต้องล้างประจำทุกสัปดาห์
  3. แผ่นกรองคาร์บอนสำหรับระบบหมุนเวียน เป็นแผ่นกรองที่ผลิตจากผงคาร์บอนอัดแน่น แผ่นกรองชนิดนี้นิยมใช้ตามคอนโด หอพัก เนื่องจากไม่ต้องติดตั้งท่อระบายอากาศ ไม่สามารถถอดออกมาล้างได้ โดยใช้การเปลี่ยนแผ่นกรองเป็นประจำทุกปี

7. เลือกระบบแผงควบคุม แบ่งเป็น 2 ประเภท

  1. การเลือกแบบปุ่มกด : ข้อดี คือ ใช้งานได้ง่ายกว่า : แต่ยังมีข้อสังเกตคือปุ่มการใช้งานจะไม่ค่อยคงทน 
  2. การเลือกแบบระบบสัมผัส : ข้อดี คือ ทำให้ครัวดูทันสมัย การออกแบบสวยงาม ทำความสะอาดง่ายและทนทานกว่า

 

8. เลือกขนาดท่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน 

ขนาดท่อโดยทั่วไปจะใช้ขนาด 5 นิ้ว แต่ในเครื่องดูดควันรุ่นใหม่ๆ เริ่มมีการพัฒนาให้ท่อใหญ่ขึ้นเพราะกำลังดูดที่ดีและเสียงที่เบากว่า

 

9. เลือกจากฟังก์ชันอื่นๆ ที่เหมาะกับการใช้งาน

การจะลงทุนซื้อเครื่องดูดควันสักเครื่อง หากได้เครื่องที่ตอบโจทย์การใช้งานที่ช่วยให้สะดวกสบายมากขึ้น ก็จะถือว่าเพิ่มความคุ้มค่าไปอีกเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็น ฟังก์ชันตั้งเวลาเปิด-ปิดเครื่องได้อัตโนมัติ หรือแม้แต่สามารถช่วยทำความสะอาดเครื่องได้แบบอัตโนมัติ ก็จะช่วยเบาแรงของเราลงได้อีกทางหนึ่ง

 

10. เลือกเครื่องดูดควันดีไซน์ดูดี เพิ่มระดับครัวให้ดูน่าทำอาหาร

หน้าตาของห้องครัวก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะช่วยเพิ่มความน่าใช้งานรวมถึงการรักษาความสะอาดที่ง่ายขึ้น เครื่องดูดควัน Lucky Flame เรามีเครื่องดูดควันหลากหลายดีไซน์ให้ท่านได้เลือกไปใช้งาน ดีไซน์ดูดี ทันสมัย เข้าได้กับครัวทุกประเภท

 

11. เลือกแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีบริการหลังการขายและประกันสินค้า

ควรเลือกเครื่องดูดควันที่มาจากแบรนด์น่าเชื่อถือ มีบริการหลังการขายที่ดี และการเลือกเครื่องดูดควันจะต้องทำมาจากสแตนเลสคุณภาพสูง ป้องกันการเกิดสนิม ทนต่อการกัดกร่อน และสามารถทำความสะอาดปล่องดูดควันได้ง่าย ไม่ต้องเสียเวลานาน รวมถึงเครื่องดูดควันที่มีดีไซน์สวยงามทันสมัยน่าใช้งาน ก็จะช่วยเสริมให้ครัวของเราน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

 

12. เลือกฉลากประสิทธิภาพสูง เบอร์ 5 ประหยัดไฟกว่า

ใช้งานดีต้องประหยัดไฟด้วย ควรเลือกเครื่องดูดควัน ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ทุกครั้งที่เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้