ทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำในห้องครัว จัดวางอย่างไรให้ใช้ห้องครัวได้ง่าย

Last updated: 9 ก.ย. 2563  |  12697 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำในห้องครัว จัดวางอย่างไรให้ใช้ห้องครัวได้ง่าย

ห้องครัวที่ดีสำหรับคุณต้องมีคุณสมบัติอย่างไรครับ ? ผมเชื่อว่าคำตอบที่มีนั้นหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นห้องครัวที่มีอุปกรณ์ครบครัน ห้องครัวที่สามารถสร้างความสุขได้ ห้องครัวที่มีพื้นที่ให้เคลื่อนไหวได้สะดวก แต่เชื่อมั้ยครับว่าคำตอบทุกคำตอบ สุดท้ายจะนำมาสู่คำตอบเดียวกันว่า ห้องครัวที่ดีคือห้องครัวที่เหมาะสำหรับผู้ใช้งานนั่นเอง 


รู้หรือไม่ว่าการจัดรูปแบบห้องครัว มีความสำคัญกว่าที่หลายๆ คนคิด เพราะการจัดวางที่ดี จะช่วยในหลายๆ เรื่อง ทั้งการใช้งานที่ง่ายและสะดวก การจัดอุปกรณ์เครื่องครัวให้เหมาะสมเข้ากับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน 

ปี 1920 มีคนคิดค้นทฤษฏีในการจัดห้องครัวที่เรียกว่า “ทฤษฏีสามเหลี่ยมทองคำ” ขึ้นมา ทฤษฏีดังกล่าวมีแนวคิดหลักในการจัดวาง 3 พื้นที่หลักในครัวได้แก่ ซิงค์ล้างจาน, เตาแก็ส และ ตู้เย็น  ให้อยู่ใกล้กัน แต่ก็ไม่ติดกันจนเกินไปเพื่อให้เกิดความสะดวกสูงสุดเมื่อทำงาน ช่วยลดปริมาณที่จะต้องก้าวเดินในห้องครัว


วันนี้ Lucky Flame จะพามาดูทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำในห้องครัวแบบต่าง ๆ เพื่อการจัดห้องครัวหลากหลายรูปแบบ ให้เหมาะสมต่อการใช้งานของแต่ละคนกันครับ 



ห้องครัวรูปตัว L 



ขอขอบคุณรูปจาก Durasupreme



หนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยมก็คือ การจัดห้องครัวเป็นรูปตัว L ซึ่งเป็นการจัดห้องครัวที่มุมใดมุมหนึ่งของห้อง โดยจะจัดวาง ซิงค์ล้างจาน เตาแก๊ส และตู้เย็นให้ติดกำแพงสองข้าง เตาแก็ส และซิงค์จะอยู่คนละฝั่งของกำแพงกัน โดยมีตู้เย็นอยู่ติดกับด้านใดด้านหนึ่ง เกิดเป็นเคาเตอร์ครัวที่เป็นรูปตัว L ขึ้นมา ข้อดีของการจัดห้องครัวแบบนี้จะทำให้พื้นที่ใช้สอยในครัวมากขึ้น ใช้พื้นที่น้อย และยังเป็นการเปิดห้องครัวให้ออกไปยังห้องอื่น ๆ ของบ้านได้อีกด้วย 


จุดเด่นของการจัดห้องครัวเป็นรูปตัว L คือ การประหยัดพื้นที่ใช้สอย และทำให้เกิดพื้นที่ว่างที่มากขึ้น ได้พื้นที่สำหรับยืน และ พื้นที่ตรงเคาเตอร์ทำครัวมาก ทำให้สามารถทำอาหารพร้อมกันหลาย ๆ คนได้สะดวก ห้องครัวรูปตัว L นับเป็นรูปแบบยอดนิยมสำหรับบ้านประเภททาวน์โฮมที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนักเป็นอย่างดี แถมยังสามารถนำไปปรับใช้กับห้องครัวแบบ Island หรือ ห้องครัวแบบ Open Floor ได้อีกด้วย 


ห้องครัวรูปตัว U 



ขอขอบคุณรูปจาก Durasupreme



ครัวรูปตัว U เป็นรูปแบบครัวที่มีเคาน์เตอร์ครัวสามด้าน โอบล้อมกันคล้ายรูปตัว  U นับเป็นห้องครัวเอนกประสงค์ที่เหมาะสำหรับการประกอบอาหารหลากหลายประเภท สามารถจัดวางเลย์เอาท์นี้ได้ทั้งบ้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก หรือใหญ่ 


ห้องครัวรูปแบบตัว U นี้ ตามปกติจะออกแบบให้ 3 องค์ประกอบหลักของห้องครัวแยกไปตาม 3 ด้านของกำแพง จัดให้ตู้เย็น กับเตาแก็สอยู่ตรงกันข้ามกัน โดยมีโซนซิ้งค์ล้างจานอยู่ตรงบริเวณท้องตัว U ทำให้สะดวกต่อการหยิบวัตถุดิบมาเตรียมอาหาร และการทำความสะอาดไปได้พร้อมกัน 


จุดเด่นของห้องครัวรูปตัว U คือ จะมีการจัดสรรสัดส่วนที่เหมาะสมระหว่างพื้นที่สำหรับจัดวางอุปกรณ์ทำครัว และพื้นที่ว่างสำหรับใช้สอย หากบ้านมีพื้นที่กว้างขวาง จะสามารถประกอบอาหารพร้อมกันได้หลายคน เนื่องจากแบ่งเป็นสามด้าน จะทำอาหารกันคนละด้านก็ได้ แต่จุดด้อยของห้องครัวรูปตัว U ก็คือหากมีพื้นที่ไม่กว้างพอ เวลามาทำอาหารกันหลายคนมันจะแออัด ชนกันสนุกก็เป็นได้


ห้องครัวรูปตัว G 



ขอขอบคุณรูปจาก Durasupreme



ห้องครัวรูปตัว G มีรูปแบบการจัดวางที่คล้ายห้องครัวรูปตัว U ที่มีเคาเตอร์ 3 ด้านติดกำแพง แต่มีการเพิ่มเติมเคาท์เตอร์ครัวเข้าไปในฝั่งหนึ่งทำให้เหมือนเป็นรูปตัว G การจัดวางห้องครัวเหมาะสำหรับห้องครัวที่กว้างมาก ๆ เพื่อให้คนทำอาหารสามารถใช้สอยอุปกรณ์เครื่องครัวได้อย่างเต็มที่ 


ห้องครัวรูปแบบนี้ มักจะจัดเตาแก็สไว้ที่ด้านในสุด และมักจัดตู้เย็นเอาไว้ที่ด้านนอกสุด เพื่อให้สามารถใช้งานตู้เย็นได้อย่างสะดวก แม้จะไม่ได้ใช้ครัวอยู่ก็ตาม วิธีทำให้ครัวรูปตัว G มีประสิทธิภาพก็คือการจัดวางอุปกรณ์ทำครัวอื่น ๆ อย่างเช่นไมโครเวฟ เครื่องล้างจานเป็นต้น


 อย่างไรก็ตาม ห้องครัวรูปตัว G นั้นอาจทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด เพราะเมื่อเข้าไปยืนแล้วเครื่องครัวและเคาท์เตอร์ครัวนั้นจะโอบล้อมทั้ง 4 ทิศทาง ซึ่งคุณสามารถเว้นพื้นที่ผนังให้เป็นพื้นที่ว่างด้านใดด้านหนึ่งเพื่อคลายความอึดอัดลง อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นเคาท์เตอร์ครัว สำหรับส่งอาหารออกไปยังห้องรับประทานอาหาร ได้อีกด้วย 


ห้องครัวรูปตัว I 



ขอขอบคุณรูปจาก Durasupreme



ห้องครัวรูปตัว I หรือห้องครัวที่วางเคาท์เตอร์ครัวไว้ที่ผนังด้านเดียว ห้องครัวลักษณะนี้จะวางตู้เย็น ซิ้งค์ล้างจาน และ เตาแก็ส เรียงกันในแนบเดียวกัน เป็นเส้นตรงคล้ายตัว I ห้องครัวรูปตัว  I นั้นกินพื้นที่น้อย มีผนังเพียงด้านเดียวก็สามารถจัดสรรได้ จึงเหมาะสำหรับการเป็นครัวในบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่ไม่มากนัก


รูปแบบการทำครัวในห้องครัวตัว I จะตามทฤษฏีสามเหลี่ยมทองคำมากนัก เพราะเมื่อจัดเคาเตอร์เป็นเส้นตรงพื้นที่ทำงานทรงสามเหลี่ยมก็จะแคบลง สามารถมองว่าให้พื้นที่ทำครัวจะกลายเป็นเส้นตรงเส้นเดียว ทำให้ไม่เหามะสำหรับการทำอาหารพร้อมกันหลาย ๆ คน


เนื่องจากพื้นที่มีขนาดจำกัดอาจส่งผลให้การเก็บอุปกรณ์เครื่องครัว หรือวัตถุดิบมีขนาดจำกัดด้วย หากต้องการเพิ่มพื้นที่สำหรับครัวรูปแบบนี้อาจช่วยได้โดยการเติมชั้นลอย หรือการจัดเก๊ะบริเวณเคาท์เตอร์ครัวให้เป็นระเบียบ ก็จะช่วยในการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้องครัวให้มากขึ้นได้ 


ห้องครัวรูป Island



ขอขอบคุณรูปจาก Redhousecb

 

ห้องครัวรูป Island คือห้องครัวที่จัดตามทฤษฏีสามเหลี่ยมทองคำ โดยจะจัดเคาเตอร์ยาว ติดผนังไว้ 1 ด้านของกำแพงห้องครัว และมีเคาเตอร์ขนาดย่อมอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ให้ลักษณะเหมือนเป็นเกาะที่ตั้งอยู่โดด ๆ  สามารถนำมาใช้วางของ หรือติดตั้งอุปกรณ์ทำครัวได้ เคาเตอร์ทั้ง 2 อันจะหันหน้าชนกัน ส่วนซิงค์ล้างจาน, เตาแก็ส และตู้เย็นจะวางให้ห่างจากกัน เพื่อให้เกิดพื้นที่ทำครัวที่เป็นรูปสามเหลี่ยม


จุดเด่นของการทำครัวรูป Island คือจะได้พื้นที่มากกว่าห้องครัวรูปตัว I มีพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำในการทำครัวที่ดีกว่า สะดวกกว่าเมื่อทำอาหารพร้อมกันหลาย ๆ คน แต่ข้อเสียก็คือเคาเตอร์ขนาดเล็กที่ตั้งออกมานั้น อาจจะเกะกะ ทำให้หากพื้นที่ห้องครัวไม่พอ อาจจะเดินชนกันได้ แต่เราสามารถนำรูปแบบของห้องครัวรูป Island มาปรับใช้กับห้องครัวรูปแบบอื่น อย่างห้องครัวรูปตัว L ก็ได้เช่นกัน จะทำให้มีที่วางอุปกรณ์ทำครัว และพื้นที่สำหรับทำอาหารมากขึ้น





เมื่อจัดห้องครัวได้อย่างลงตัว เหมาะแก่การทำครัวของคุณแล้ว อย่าลืมหัวใจสำคัญที่สุดที่ทุกครัวต้องมีคือเรื่องของความปลอดภัย เติมเต็มความปลอดภัยให้แก่ห้องครัวของคุณด้วยเตาแก็สรุ่น LGS-982C เตาแก็สที่มีระบบตัดแก็สอัจฉริยะที่มีระบบช่วยตัดแก็สทันทีเมื่อุณหภูมิสูงเกิน 298 องศา เพื่อป้องอุบัติเหตุ ไม่ให้หม้อและกระทะไหม้ ด้วยคุณสมบัติมากมาย


หัวเตาผลิตด้วยทองเหลืองคุณภาพสูงรมดำเพื่อความสวยงาม 
วัสดุพื้นผิวใช้กระจกหนาถึง 8 มม. ซึ่งสามารถป้องกันความร้อนและแรงกระแทกได้ดี 
ตัวขารองภาชนะใช้เหล็กหล่อเพื่อให้ตัวเตามีความทนทานรับน้ำหนักได้มาก 

อีกทั้งยังไม่ต้องกังวลเรื่องแรงไฟ เพราะเตาแก็ส LGS-982C สามารถทำความร้อนได้ถึง 5 กิโลวัตต์ สูงกว่าเตาไฟทั่วๆ ไป ทำให้คุณมั่นใจได้ทั้งความอร่อย และ ความปลอดภัย “Lucky Flame จุดประกายความสุข ทุกครัวเรือน”





Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้