ต้นตำรับอาหารไทยชาววังคลายร้อน มีต้นสูตรมาจากไหน ?

Last updated: 27 เม.ย 2564  |  4371 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต้นตำรับอาหารไทยชาววังคลายร้อน มีต้นสูตรมาจากไหน ?

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน แสงแดดและอากาศร้อนนั้นนอกจากจะทำให้ผิวกายของเราร้อนแล้ว ยังทำให้ภายในร่างกายของเราร้อนอีกด้วย ทุกวันนี้เราคลายความร้อนด้วยการอยู่ในห้องแอร์ ทานเครื่องดื่มเย็น ๆ สักแก้ว ก็พอจะช่วยให้คลายร้อนได้บ้างซึ่งก็เป็นวิธีคลายร้อนในปัจจุบัน แต่เคยสงสัยมั้ยว่าในอดีต ในวันที่ยังไม่มีตู้เย็น และ ไม่มีแอร์ คนไทยมีภูมิปัญญาอย่างไรในการคลายร้อนกันบ้าง วันนี้ Lucky Flame จะพาไปรู้จักต้นตำรับอาหารไทยชาววังคลายร้อนว่ามีที่มาอย่างไรกันบ้าง 



เริ่มจากเมนูแรกกันเลย เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักเมนู “ข้าวแช่” ซึ่งเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน แต่เดิมนั้นข้าวแช่เป็นอาหารที่มีถิ่นกำเนิดมาจากชาวมอญในดินแดนลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และมักจะนิยมทาน หรือทำถวายพระกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ช่วงต่อมาข้าวแช่ของไทยมีวิวัฒนาการขึ้น ในสมัยรัชกาลที่ ๔ เมื่อเรือกลไฟชื่อ “เจ้าพระยา” ได้นำน้ำแข็งจากสิงคโปร์เข้ามาในกรุงเทพฯ จึงมีการสันนิษฐานกันว่าข้าวแช่ที่มีการใส่น้ำแข็งลงไปในด้วยนั้นน่าจะเริ่มจากในวังตั้งแต่สมัยนั้น อาหารที่จัดสำรับรวมกันข้าวแช่นั้นมักจะเป็นของที่ปรุงจากของแห้งและเค็ม เพื่อให้เหมาะกับข้าวแช่ที่จะต้องผสมน้ำรับประทาน เช่นกะปิทอด เนื้อเค็มผัด  พริกหยวกสอดไส้ เนื้อฝอย อากาศเมืองไทยร้อน ๆ ถ้าได้ข้าวแช่เย็น ๆ สักถ้วยคงช่วยดับร้อนไปได้มากทีเดียว 



อาหารตำรับชาววังคลายร้อนเมนูที่สอง เราขอแนะนำให้รู้จักับ “ผัดปลาแห้งแตงอุลิต” เป็นเมนูที่มีส่วนผสมของแตงโม ผลไม้ชุ่มฉ่ำที่ช่วยคลายความร้อนได้ดี กินเคียงกับปลาช่อนเค็มตากแห้ง ใส่หอมเจียวและปรุงด้วยน้ำตาลทราย ความหวานของแตงโมเข้ากันกับรสเค็มอ่อน ๆ ของเนื้อปลาช่อนเค็มฟู ๆ ช่วยให้สดชื่นคลายร้อนได้เป็นอย่างดี 

ตำรับ “ผัดปลาแห้งแตงอุลิต” นี้มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา และได้รับการกล่าวถึงในจดหมายเหตุของ กรมหลวงนรินทรเทวี หรือ เจ้าครอกวัดโพธิ์ เมื่อครั้งมีการจัดเตรียมงานพระราชพิธีสมโภชน์พระแก้วมรกต ปีพุทธศักราช ๒๓๕๒ อีกด้วย จึงนับได้ว่าเมนูนี้เป็นอาหารไทยตำรับวังที่ใช้คลายร้อนกันมาตั้งแต่อดีตกันเลย



อีกเมนูหนึ่งที่มีส่วนประกอบซึ่งเชื่อว่าคนไทยรู้จักเป็นอย่างดี นั่นก็คือ “ขนมจีนซาวน้ำ” ปกติแล้วเรามักกินขนมจีนกับแกงต่าง ๆ เช่นแกงเขียวหวาน แกงหน่อไม้ หรือ เหยาะน้ำปลาก็อร่อยได้ รู้หรือไม่ว่าขนมจีนก็มีเมนูที่ทานกับผลไม้เช่นกัน ขนมจีนซาวน้ำนั้นจะมีส่วนประกอบของสัปปะรดเนื้อฉ่ำหั่นฝอย กุ้งแห้งตำ กระเทียมฝาน น้ำปลา น้ำตาลทราย พริกสด แล้วราดด้วยหัวกะทิเคี่ยว เวลารับประทานจะได้ความชุ่มฉ่ำของเนื้อสัปปะรด แนมไปกับความหอมละมุนของกะทิ ตัดกับรสเค็มของกุ้งแห้งตำละเอียด หวาน ๆ เค็ม ๆ ฉ่ำ ๆ ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี 

“ขนมจีน” มีรากของคำเป็นภาษามอญมาจากคำว่า “คะนอมจิน” ซึ่งแปลว่า “แป้งที่ทำให้สุก” แต่ก็ยังสรุปไม่ได้ทีเดียวว่าเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากมอญ เพราะบริเวณจีนตอนใต้ก็มีอาหารลักษณะนี้เช่นกันซึ่งมีชื่อเรียกว่า “ข้าวนมบีบ” ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับขนมจีนที่เราคุ้นเคย แต่มีรูปร่างและเส้นที่หลากหลายมากกว่า  

ส่วน “ขนมจีนซาวน้ำ” เป็นสำรับที่ว่ากันว่าเป็นขนมจีนสูตรเฉพาะของครัวไทยภาคกลาง ที่มักจะทำรับประทานกันในหน้าร้อน จากตำราของท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์ มีตำรับ “เข้าซาวน้ำ” ที่ใช้เครื่องปรุงหลักแบบเดียวกันกับขนมจีนซาวน้ำ แต่เปลี่ยนจากเส้นขนมจีนเป็นข้าวสวย จึงนับได้ว่าขนมจีนซาวน้ำเป็นอาหารไทยชาววังอีกตำรับหนึ่งซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่คนไทยในอดีตใช้คลายความร้อนได้เป็นอย่างดี 

แต่ก่อนเวลาจะทำอาหารตำรับชาววังแต่ละครั้ง คนครัวต้องใช้เวลาตระเตรียม และประกอบอาหารเป็นเวลาหลายชั่วโมง แต่เดี๋ยวนี้มีอุปกรณ์ที่ช่วยให้การทำครัวเป็นเรื่องง่ายและสนุกขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องการก่อไฟอีกต่อไป Lucky Flame ขอแนะนำ เตาแก็สรุ่น LGS-972BT ที่มีหน้ากระจกนิรภัยหนาถึง 8 มิลลิเมตร ทนความร้อนแถมยังช่วยให้การจับวางอุปกรณ์ต่าง ๆ สะดวกง่ายดาย ตัวหัวเตาผลิตจากหัวทองเหลืองแท้ทั้งชุด หัวเตาซ้ายสามารถตั้งเวลาเปิดปิดได้สูงสุดถึง 3 ชั่วโมง รองรับการทำเมนูที่หลากหลาย ขอบเครื่องสแตนเลสมีความโค้งมนเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ฐานรองหม้อแบบล็อคเพิ่มความหนาแน่น ช่วยให้ล็อคแนบสนิทไปกับตัวเครื่อง มาพร้อมกับลูกบิด LED เพิ่มความสวยงาม คงทน แถมยังมั่นใจได้มากกว่ากับการรับประกันวาล์วแก็สนานถึง 5 ปี 

นอกจากเตาแก็สแล้วเราขอแนะนำเครื่องดูดควันรุ่น TR-901T เครื่องดูดควันแบบติดผนัง ประสิทธิภาพสูง แถมยังประหยัดพลังงาน ตัวเครื่องสามารถดูดอากาศออกได้ถึง 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ผลิตมาจากโครงสร้างแสตนเลส แข็งแรง ทนทาน ตัวตะแกรงกรองก็เป็นแสตนเลสที่สามารถกรองไอน้ำมันได้ดี และสามารถถอดล้างทำความสะอาดได้ง่าย 

อาหารไทยชาววังคลายร้อนนั้นนับเป็นภูมิปัญญาที่สำคัญของไทยที่ตกทอดมาถึงปัจจุบัน หน้าร้อนนี้คุณเองก็สามารถทำอาหารตำรับไทยชาววังแสนอร่อยได้ด้วยตัวคุณเอง และอย่าลืมทำอาหารอย่างมั่นใจได้ด้วยเครื่องครัวของ Lucky Flame กันนะครับ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้