เตาแก๊สแบบไหนเหมาะกับครอบครัวของเรา

Last updated: 14 Oct 2021  |  10020 Views  | 

เตาแก๊สแบบไหนเหมาะกับครอบครัวของเรา

การเลือกซื้ออุปกรณ์ครัวเรือนต่างๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน นับเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่อุปกรณ์ครัวเรือนต่างๆ ถูกเลือกสรรมาอย่างถูกต้อง มันก็จะนำความคุ้มค่า ความทนทาน และความปลอดภัย มามอบให้แก่ผู้ใช้งานที่ได้ลงมือลงแรงเฟ้นหาสิ่งที่ดีที่สุด ซึ่งแน่นอนว่า การเลือกเตาแก๊สที่เหมาะสำหรับครัวเรือนของเราเองนั้น ก็ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องทำอย่างถูกต้องเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดี สำหรับการเลือกเตาแก๊สมาใช้งานอย่างถูกต้อง เรื่องแรกที่จำเป็นต้องทราบให้ชัดเจนก่อนอื่นเลยก็คือ ประเภทของเตาแก๊สที่เหมาะสม ซึ่งเชื่อหรือไม่ว่า อาจจะมีบางคนที่ยังไม่รู้ว่า เตาแก๊สมีทั้งหมดกี่ประเภท? และประเภทไหนที่จะเข้ากันได้ดีกับครัวเรือนของเราบ้าง?

สำหรับเตาแก๊สที่ใช้ในครัวเรือนนั้น แม้จะมีวางขายในท้องตลาดหลายชนิด ตามแต่ผู้ผลิตที่คิดค้นออกมา เพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อการใช้งาน เช่น เตาตั้งโต๊ะ, เตาฝัง, เตาแก๊สกระป๋อง, เตาชั้น, เตาตู้ ฯลฯ ถึงอย่างนั้น หากมีการจัดประเภทของเตาแก๊สเป็นหมวดหมู่ใหญ่ๆ แล้ว เตาแก๊สที่ใช้กันโดยทั่วไปมักจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

 


1) เตาแก๊สอัตโนมัติหรือเตาแก๊สบ้าน

เตาแก๊สอัตโนมัติ หรือเตาแก๊สบ้าน คือ เตาแก๊สที่คนทั่วไปรู้จักกันมากที่สุด เพราะมีให้เห็นในทุกครัวเรือน ซึ่งมาพร้อมกับลักษณะที่คุ้นตา คือ มีลูกบิดสำหรับเปิด-ปิด และเร่ง-ผ่อนไฟ พร้อมทั้งการจุดติดอัตโนมัติที่ง่ายสำหรับการใช้งานเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ เตาลักษณะดังกล่าวเหมาะสมสำหรับการประกอบอาหารทั่วไปได้ครอบคลุมทุกเมนูในบ้าน เนื่องจากถูกออกแบบมาให้สะดวกต่อการใช้ มีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังประหยัดแก๊สด้วย เนื่องจากมีการพัฒนาให้ได้รับฉลากประสิทธิภาพสูงจากกรมพลังงานทดแทน

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกใช้เตาแก๊สอัตโนมัติ หรือเตาแก๊สบ้าน ที่เหมาะสมนั้น เราสามารถเลือกได้จากประเภทของหัวเตาแก๊สที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน ซึ่งแบ่งย่อยได้เป็น 3 ประเภท คือ

1.1 หัวเตาแก๊สเหล็ก หรือหัวเตาทองเหลือง : เป็นหัวเตาแก๊สแบบดังเดิม ทำจากเหล็กหล่อ มีความทนทานสูง ส่งผลให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว แต่ถึงอย่างนั้น ถ้าปรับช่องอากาศไม่ดี หรือหากใช้ไปนานๆ รูหัวเตาอาจตัน ทำให้เกิดเปลวไฟที่ออกมาไม่สม่ำเสมอ และทำให้ก้นหม้อดำเอาได้

1.2 หัวเตาแก๊สอินฟราเรด : หัวเตาแก๊สประเภทนี้มีจุดเด่นอยู่ที่ไม่มีเปลวไฟ แต่ให้ความร้อนสูง จึงไม่ต้องมากังวลกับปัญหาก้นหม้อดำ ไม่เพียงเท่านั้น หัวเตาแก๊สประเภทดังกล่าวยังเป็นประเภทที่ประหยัดแก๊สมากที่สุด เพียงแต่ข้อเสียของมัน คือ อายุการใช้งานค่อนข้างสั้น ถ้าเทียบกับหัวเตาแก๊สเหล็ก หรือหัวเตาทองเหลือง

1.3 หัวเทอร์โบ : เป็นหัวเตาที่ดีไซน์มาเพื่อใช้กับเตาแก๊สอัตโนมัติโดยเฉพาะ แต่สามารถเร่งไฟให้แรงขึ้นได้ ด้วยการบีบหัวเตาให้เป็นรูเล็ก เพื่อเพิ่มความดันแก๊ส ซึ่งแน่นอนว่า ช่วยเร่งไฟได้แรงกว่าหัวเตาแก๊สเหล็ก และหัวเตาแก๊สอินฟราเรด ถึงอย่างนั้น ข้อจำกัดของมัน คือ อายุการใช้งานที่สั้นนั่นเอง

ทั้งนี้หัวเตาแก๊สแต่ละประเภทนั้น มีการผลิตด้วยวัตถุดิบและการออกแบบที่ต่างกันของแต่แบรนด์ ซึ่งมีผลต่อความคงทน ความร้อนของเปลวไฟ และความปลอดภัย จึงควรเลือกแบรนด์ที่เชื่อถือได้และมีการรับประกัน

 


2) เตาแก๊สแรงดันสูง เตาเร่ง หรือเตาฟู่

เตาแก๊สแรงดันสูง เตาเร่ง หรือเตาฟู่ ถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในการทำอาหารแบบหนักๆ ซึ่งต้องการเปลวไฟที่รุนแรง ต้องการความร้อนที่รวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ พวกมันจึงเป็นที่นิยมชมชอบของบรรดาร้านอาหาร, ภัตตาคาร หรือแม้แต่คนที่ชอบทำอาหารอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ การจุดไฟกับเตาแก๊สประเภทดังกล่าว ส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้ปืนยิงแก๊สเวลาจุด ยกเว้นบางแบรนด์ที่มีการติดตั้งชุดสปาร์คและลูกบิดเพิ่ม เพื่อให้สามารถเปิด-ปิด และเร่ง-ผ่อนไฟได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม อายุการใช้งานของเตาแก๊สประเภทนี้จะสั้นกว่าเตาแก๊สอัตโนมัติพอสมควร เนื่องจากมีการใช้งานหนัก วันละหลายชั่วโมง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่ความหนักหน่วงในการใช้งานด้วย

 


3) โครงเตาแก๊ส

โครงเตาแก๊สถูกออกแบบมาเพื่อใช้คู่กับถังแก๊สปิคนิค 4 กิโลกรัม หรือ 7 กิโลกรัม ใช้งานได้ง่าย เพียงครอบบนถังแก๊ส ก็สามารถใช้งานได้ในทันทีเลย ส่งผลให้ประหยัดพื้นที่สำหรับการวางเตาแก๊ส ด้วยขนาดที่กะทัดรัดทำให้เคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่าถังปกติ 15 กิโลกรัม แถมมีราคาที่ถูกอีกต่างหาก


อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของโครงเตาแก๊ส คือ เร่งไฟได้ไม่แรงเท่าเตาบ้านทั่วไปหรือเตาฟู่ และค่อนข้างต่ำกว่าระดับเอว ทำให้ต้องก้มใช้งานไม่ถูกสุขลักษณะ ในระยะหลังจึงมีเตาสำเร็จพร้อมต่อถังเล็กแต่สามารถวางใช้งานบนโต๊ะออกจำหน่ายในท้องตลาด


4) เตาแก๊สกระป๋องหรือเตาแก๊สพกพา

เป็นเครื่องครัวอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากคนหลายกลุ่ม เป็นเตาแก๊สแบบอเนกประสงค์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายโอกาส ตั้งแต่นักศึกษาที่อาศัยอยู่ในหอพัก หรือครอบครัวขนาดเล็กที่ไม่มีพื้นที่เอื้ออำนวยสำหรับเตาแก๊สทั่วไป รวมไปถึงนักเดินป่าที่มักจะทำอาหารทานในระหว่างช่วงการตั้งแคมป์พักผ่อน ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อพกพาสะดวก

เตาแก๊สชนิดนี้ถูกออกแบบมาใช้งานร่วมกับแก๊สกระป้องบิวเทน 100% เท่านั้น โดย 1 กระป๋องใช้งานได้ 2-3 ชม. ใช้ไม่หมดสามารถถอดปิดฝาไว้ใช้ครั้งถัดไปได้ แต่ข้อเสียคือแก๊สกระป๋องมีข้อจำกัดในการใช้ ห้ามใช้แก๊สกระป๋องอัดซ้ำ และควรหลีกเลี่ยงการเก็บแก๊สกระป๋องในที่ร้อนอย่างเป็นอันขาด


5) เตาแก๊สที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานเฉพาะ

เตาแก๊สในระบบอุตสาหกรรม เช่น เตาอบ หม้อหุงข้าว เตาย่าง เตาทอด ฯลฯ เตาแก๊สประเภทนี้จะถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง และมีความทนทานต่อการใช้งานต่อเนื่องสูง ซึ่งต้องการลักษณะของเปลวไฟที่เหมาะสมต่อการใช้งาน เช่น เตาย่างแก๊สจะเป็นแผงหัวเตาอินฟราเรด หม้อหุงข้าวแก๊สต้องให้ความร้อนที่ไม่แรงเกินไปแต่สุกทั่วถึงข้าวทั้งหม้อ หรือแม้แต่หัวเตาเฉพาะ อย่างเช่น หัวเตา C30 ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับใช้ทำขนมครก ที่ต้องการเปลวไฟสม่ำเสมอเป็นวงกว้าง

นอกจากเตาแก๊สสำหรับงานเฉพาะ ในท้องตลาดก็จะมีพวกเตาถ่าน เตาไม้อยู่พอสมควร แต่เราอยากแนะนำให้ใช้เตาแก๊สกันดีกว่า เป็นการช่วยกันลดการ เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งทำให้เกิด ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เข้าสู่ระบบสิ่งแวดล้อมไปด้วยกันครับ

 

เพื่อเป็นการจุดประกายความรู้คู่ครัวเรือน และช่วยให้หลายๆ คนสามารถซื้อหาเตาแก๊สอย่างถูกต้อง เหมาะสม วันนี้ Lucky Flame นำเรื่องราวเกี่ยวกับประเภทของเตาแก๊สแต่ละแบบมาฝากกัน เพื่อช่วยให้เพื่อนๆ สามารถเข้าถึงความรู้ดีๆ แบบง่ายๆ ในการเลือกใช้งานอย่างเหมาะสม ด้วยประสบการณ์ตลอด 46 ปีที่เราเคียงข้างครอบครัวคนไทย

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy