4 วิธีเลือก “เตาแก๊สที่ใช่” ในห้องครัว

Last updated: 21 Oct 2021  |  6540 Views  | 

4 วิธีเลือก “เตาแก๊สที่ใช่” ในห้องครัว

สำหรับคนรักการทำอาหาร แน่นอนว่า เตาแก๊ส คือหนึ่งในอุปกรณ์ครัวเรือนที่ขาดไปไม่ได้ ดังนั้น การเลือกเตาแก๊สที่เหมาะสมและตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คนรักการทำอาหารต้องใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือก 


อย่างไรก็ตาม คำถามของคนรักการทำอาหารอาจมีอยู่ว่า แล้วเตาแก๊สแบบใดคือเตาแก๊สที่ใช่? และการเลือกเตาแก๊สที่ตอบโจทย์ เหมาะสม จำเป็นต้องพิจารณาจากปัจจัยใดบ้าง?



 

เตาแก๊สที่ใช่... ต้องเหมาะสมกับการใช้งาน

การเลือกเตาแก๊สที่ตอบโจทย์ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรก คือ ความเหมาะสมต่อการใช้งาน ผู้ใช้งานต้องคิดถึงจำนวนสมาชิกในบ้าน รวมถึงความถี่ในการทำอาหารรับประทานด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้เตาแก๊สที่ถูกต้อง ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณจนเกินเหตุ 


ทั้งนี้ ถ้าครอบครัวเล็กๆ ที่มีสมาชิกเพียง 2–4 คน และมีการทำอาหารบ้าง เตาแก๊สแบบ 2 หัวก็น่าจะเป็นคำตอบที่ใช่ที่สุด ทว่าหากอยู่กันแบบครอบครัวใหญ่ และมีการทำอาหารเป็นประจำ ก็อาจเลือกเตาแก๊สแบบฝังที่มี 3 หัวขึ้นไป เพราะนอกจากจะตอบโจทย์การใช้งานแล้ว ยังทำให้ครัวดูสวยงาม ทันสมัย และหรูหราอีกต่างหาก


สิ่งที่พิจารณาอันดับถัดไปคือการใช้งานหลักๆ อย่างเช่น หากทั่วไปเน้นการต้ม การตุ๋น หรือการนึ่ง เป็นส่วนมาก เลือกเตาแก๊สที่มีหัวเตาอินฟราเรดจะช่วยประหยัดต้นทุนค่าแก๊สได้เป็นอย่างมาก



 

เตาแก๊สที่ใช่... ต้องเหมาะสมกับพื้นที่ห้องครัว

การจะพิจารณาว่า ควรจะเลือกซื้อเตาแก๊สแบบใด ขนาดไหน และมีกี่หัวเตา สิ่งหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งคุณต้องไม่ลืมพิจารณาด้วยก็คือ ขนาดของพื้นที่จัดวางในห้องครัว รวมถึงเรื่องพื้นที่ที่จะต้องวางถังแก๊สด้วย ถ้าคำนวณแล้วว่า พื้นที่ห้องครัวสามารถวางทั้งตัวเตาและถังแก๊สได้อย่างไม่เบียดเสียดจนเกินไป ตัวเลือกเตาแบบตั้งโต๊ะ 2 หัวก็น่าจะเหมาะสม เพราะจะทำให้การทำครัวเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้นนั่นเอง

 


เตาแก๊สที่ใช่... ต้องมีประสิทธิภาพ

แม้เตาแก๊สรุ่นใหม่จะมีการออกแบบและพัฒนาให้มีความทันสมัย ซึ่งมาพร้อมกับดีไซน์ที่โดดเด่นสะดุดตา บางรุ่นอาจมีปุ่มหมุนเปิด-ปิดที่เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ บางรุ่นอาจมาพร้อมระบบจุดเตาอัตโนมัติที่ใช้แบตเตอรี่ ขณะที่บางรุ่นยังอาจสามารถให้เปลวไฟ 2-3 ชั้นได้อีกต่างหาก แต่รู้หรือไม่ว่าในตอนนี้เมืองไทยเรามีฉลากประสิทธิภาพสูง เบอร์ 5 สำหรับเตาแก๊สแล้วนะ ซึ่งตรงนี้เป็นตัวชี้วัดหลักที่เห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุด เลือกเตาที่ประสิทธิภาพยิ่งสูง ยิ่งประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว



เตาแก๊สที่ใช่... ต้องเต็มไปด้วยความปลอดภัย

ในตอนที่เลือกเตาแก๊ส สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องคำนึงถึง คือ เรื่องของความปลอดภัย โดยเตาแก๊สที่ดีควรมีระบบตัดแก๊สอัตโนมัติหรือระบบเซฟตี้ที่ดี ซึ่งบางรุ่นอาจมีการติดตั้ง ‘อุปกรณ์นิรภัยป้องกันไฟไหม้’ (Flame Failure Safety Device)  ไว้ในหัวเตาแก๊ส ทำให้สามารถตัดการจ่ายแก๊สอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากแก๊สรั่วไหล


นอกเหนือจากระบบความปลอดภัยแล้ว สิ่งที่ควรดูอีกส่วนคือโครงสร้างที่แข็งแรงทนทาน เตาสเตนเลสควรมีโครงสร้างที่แข็งแรง รับน้ำหนักได้มาก ไม่ใช่วางหม้อหนักแล้วบุบงอ เตากระจกควรเป็นกระจกนิรภัย ที่หนาและทนความร้อนสูง ไม่แตกง่าย หรือแม้จะแตกก็ไม่แหลมคมเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้

 

ทั้งนี้ เป็นที่แน่นอนว่า การเลือกเตาแก๊สที่เต็มไปด้วยความปลอดภัยอาจมาพร้อมกับราคาของเตาแก๊สที่สูงขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น หากราคาที่สูงขึ้น มาควบคู่กันกับอุปกรณ์ภายในเตาที่มีความปลอดภัย ก็น่าจะเป็นการเลือกที่คุ้มค่ามากกว่าเตาแก๊สราคาถูก แต่ไม่ปลอดภัยเท่าไหร่นัก

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy