เตาแก๊ส vs เตาไฟฟ้า เปรียบเทียบให้ชัด แบบไหนที่ใช่กับครัวของคุณ

Last updated: 5 Apr 2022  |  31058 Views  | 

เตาแก๊ส vs เตาไฟฟ้า เปรียบเทียบให้ชัด แบบไหนที่ใช่กับครัวของคุณ

ปัจจุบันอุปกรณ์ครัวเรือนต่างๆ มีการพัฒนาขึ้นมาอย่างมาก ส่งผลให้เกิดตัวเลือกที่หลากหลายสำหรับการใช้งาน ซึ่งก็ไม่เว้นแม้แต่เตาหุงต้ม ที่ตัวมันเองก็มีวิวัฒนาการของมัน จนทำให้ตามท้องตลาดปรากฏสินค้ามาให้เลือกสรรและจับจองกันมากมาย อาทิ เตาแก๊ส กับเตาไฟฟ้า เป็นต้น

 
ทั้งนี้ แม้ว่าอุปกรณ์คู่ครัวไทยมาช้านานอย่างเตาแก๊สนั้น จะยังคงเป็นที่นิยมใช้ในหลายๆ ครอบครัวกันอยู่ แต่ถึงอย่างนั้น ก็มีครอบครัวไม่น้อยเลยเช่นเดียวกัน ที่หันมาให้ความสนใจและเลือกใช้เตาไฟฟ้าแทน เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเหตุผลอื่นๆ ที่ต้องคำนึงถึงอีกต่างหาก




เปรียบเทียบการใช้งาน

เตาแก๊ส : หากครอบครัวของผู้ใช้งานประกอบอาหารรับประทานเองเป็นประจำ หรือรักการทำอาหารเป็นชีวิตจริงใจ เตาแก๊สจะตอบโจทย์การใช้งานอย่างยิ่ง เนื่องจากเตาแก๊สมีการกระจายความร้อนที่ทั่วถึง ทำให้เหมาะสำหรับการทำครัวหนัก ซึ่งมีการต้ม ผัด แกง ทอด อยู่เสมอ นอกจากนี้ เตาแก๊สยังเปี่ยมไปด้วยความทนทาน หากใช้งานและดูแลรักษาดีๆ สามารถใช้งานได้นานเป็น 10 ปีกันเลยทีเดียว

เตาไฟฟ้า : วัตถุประสงค์การใช้งานของเตาไฟฟ้าจะเป็นตรงกันข้ามกับเตาแก๊สพอสมควร เนื่องจากเตาไฟฟ้าให้ความร้อนเฉพาะส่วนที่สัมผัสหน้าเตา ไม่สามารถให้ความร้อนผ่านทางอากาศได้ดีเท่าเตาแก๊ส เตาไฟฟ้าจึงเหมาะสำหรับการทำครัวเบา หรือการประกอบอาหารที่ไม่มีกลิ่นฉุนมากกว่า นอกจากนี้ ยังเข้ากันดีกับผู้ใช้งานที่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ซึ่งนั่นส่งผลให้เตาไฟฟ้าตอบโจทย์อย่างยิ่ง หากผู้ใช้อาศัยอยู่คอนโดฯ หรืออพาร์ทเมนต์นั่นเอง

 
ในปัจจุบัน เตาไฟฟ้าในท้องตลาดมีด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า และเตาเซรามิค ซึ่งชนิดที่เป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้ภาชนะเฉพาะทำให้ลำบากในการเปลี่ยนจากเตาชนิดอื่นเป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้าพอสมควร 

 เปรียบเทียบฟังก์ชั่นต่างๆ

เตาแก๊ส : โดยทั่วไป เตาแก๊สจะไม่มีการกำหนดระดับของไฟเอาไว้ ทำให้ผู้ใช้สามารถปรับระดับไฟได้ตามต้องการเพียงแค่ปรับหมุนลูกบิด อยากได้ไฟที่เบาลงหรือแรงขึ้น ก็สามารถตอบสนองได้ไร้ปัญหา ขณะเดียวกัน เตาแก๊สยังให้ความร้อนได้มากกว่าเตาไฟฟ้า ซึ่งช่วยให้อาหารสุกไว อีกทั้งปัจจุบันยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัยเข้ามาเสริม เช่น Safety Device system, Timing system รวมถึงมีระบบป้องกันการลุกไหม้ที่หัวเตา เป็นต้น

แต่ข้อเสียของเตาแก๊ส คือ ต้องทำความสะอาดดูแลรักษาเป็นประจำมากกว่าเตาไฟฟ้า เพราะหากมีการอุดตันที่ส่วนใดส่วนหนึ่งจากเศษอาหารหรือฝุ่นใยแมงมุมจะส่งผลให้เกิดปัญหาการใช้งานอย่างการเกิดเขม่าหรือจุดไม่ติดขึ้นได้ นอกจากนี้ ถ้าแก๊สหมด จะไม่สามารถใช้งานต่อได้ จนกว่าจะเปลี่ยนถังใหม่ ค่อนข้างเซ็งมากเลยทีเดียว แม้จะนานๆ ครั้งก็ตาม

เตาไฟฟ้า : จุดเด่นของเตาไฟฟ้าอยู่ที่ฟังก์ชั่นการใช้งาน ซึ่งสามารถปรับระดับความร้อนได้ถึง 9 ระดับ นอกจากนี้ ยังสามารถตั้งเวลาในการทำอาหารได้ แถมยังมีฟังก์ชั่นการทำงานอัตโนมัติ เพื่อเติมเต็มความสะดวกสบายด้วย ไม่เพียงเท่านั้น การใช้งานเตาไฟฟ้าให้ความรู้สึกที่ปลอดภัยกว่าเปลวไฟของเตาแก๊สอีกด้วย

แต่ข้อเสียของมัน คือ เนื่องจากมีฟังก์ชั่นหลากหลาย ทำให้ปุ่มค่อนข้างเยอะ ใช้งานยาก และเตาไฟฟ้าจะทำงานโดยใช้ไฟฟ้าเท่านั้น หากวันใดไฟดับหรือมีปัญหาไฟฟ้า ก็จะไม่สามารถใช้เตาไฟฟ้าได้นั่นเอง


 เปรียบเทียบเรื่องค่าใช้จ่าย

เตาแก๊ส : แก๊สหุงต้มหาซื้อได้ง่าย สามารถโทรสั่งตามร้านจำหน่ายต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ปัจจุบัน ราคาแก๊สหุงต้มถัง 15 กิโลกรัมอยู่ที่ราวๆ 300 บาทเศษๆ 1 ถังใช้งานได้ประมาณเกือบปี ขึ้นกับความถี่ในการใช้งาน ตกเฉลี่ยวันละ 1-2 บาทเท่านั้นเอง

เตาไฟฟ้า : เตาไฟฟ้ามี 2 ชนิดตามที่เกริ่นไว้ก่อนแล้ว หากเป็นเตาเซรามิคจะค่อนข้างกินไฟพอสมควร ทำให้ค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟฟ้าตรงนี้ค่อนข้างสูงกว่าเตาแม่เหล็กและเตาแก๊สมาก ในระยะหลังนอกจากความสวยงามแล้วจึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก

ส่วนเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจะเป็นเตาไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพที่สูงมาก กินไฟเพียง 5-8 บาทต่อชั่วโมงต่อหัวเตาเท่านั้น ซึ่งหากนำมาคำนวณการใช้งานแล้วก็จะไม่ต่างอะไรกับเตาแก๊สมากมายนัก แต่จะมีต้นทุนภาชนะสำหรับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าเฉพาะเพิ่มเติมมาอีกส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน
 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy