รู้หรือไม่ ? วางอาหารริมจานไมโครเวฟ ช่วยกระจายความร้อนได้ดีกว่า

Last updated: 31 มี.ค. 2565  |  2776 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่ ? วางอาหารริมจานไมโครเวฟ ช่วยกระจายความร้อนได้ดีกว่า

ทุกๆ ท่าน คงเคยชินกับการวางอาหารตรงกลางไมโครเวฟให้หมุนอยู่กับที่มาตลอด แต่รู้มั้ย ว่าการวางอาหารกระจายๆ ให้หมุนวนไปรอบๆ ช่วยให้ได้รับความร้อนทั่วถึง แถมยังร้อนเร็วกว่าวางตรงกลางด้วย!!

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไม โดยหลักการทำงานของไมโครเวฟนั้น จะใช้ไฟฟ้าวิ่งผ่านขดลวดเหนี่ยวนำให้เกิดการแผ่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ความถี่สูงถึง 2450 MHz (ในขณะที่เราฟังวิทยุที่ 88-108MHz เท่านั้นเอง) ทะลุผ่านอาหาร ก่อให้เกิดการสั่นในส่วนที่เป็นน้ำ ไขมัน หรือน้ำตาลบางชนิด ทำให้เกิดความร้อน

ขอบคุณภาพจาก Business insider

แต่คลื่นเหล่านี้ จะพุ่งกระจัดกระจายสะท้อนไปมาอยู่ภายในเตาอบ ทำให้เกิดจุดที่คลื่นวิ่งผ่านหนาแน่น (Hot spot) และจุดที่คลื่นไม่ค่อยผ่าน (Cold spot) หลายจุดแตกต่างกันไปในแต่ละเครื่องไมโครเวฟ

ขอบคุณภาพจาก https://www.campdenbri.co.uk/blogs/solid-state-microwaves.php

ตรงนี้แหละ ที่ทำให้การวางอาหารริมจานหมุน เพื่อให้หมุนวนไปทั่วบริเวณของเตาไมโครเวฟนั้นได้รับคลื่นไมโครเวฟกระจายทั่วทั้งอาหาร มากกว่าการปล่อยให้อาหารอยู่ตรงกลางและหมุนอยู่กับที่เท่านั้นนั่นเอง เพราะส่วนใหญ่ผู้ผลิตก็จะพยายามเลี่ยงไม่ให้ตรงกลางเป็น hotspot เพื่อไม่ให้อาหารที่อุ่นไปร้อนไหม้ตรงกลางอย่างแน่นอนครับ


รู้หรือไม่ ? เราสามารถทดสอบได้ว่าตรงไหนคือ hotspot/coldspot ได้โดยลองวางอาหารเป็นบริเวณกว้าง อย่างเช่น มาร์ชเมลโล่ ขนมปัง โบโลน่า หรือวางตามแนวเส้นผ่านศูนย์กลาง อย่างเช่น ไส้กรอก แล้วเปิดเครื่องทำงานไประยะหนึ่ง หลังจากนั้นเปิดออกมาดูว่าตรงไหนเริ่มเกรียม (Hot spot) ตรงไหนไม่ค่อยได้รับความร้อน (Cold spot) ทีนี้เราก็จะทราบว่าควรวางอาหารของเราบริเวณไหนเพื่อให้สุกเร็วที่สุดและประหยัดไฟฟ้าได้นั่นเอง รู้หรือยังตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ค่าไฟจะปรับขึ้น

ตัวอย่างวิธีทดสอบหาจุด hot spot ในไมโครเวฟด้วยตนเอง เห็นแล้วเสียดายน้องมาร์ชเมลโล่จังครับ 

Cr. https://www.youtube.com/channel/UCfkA_Jkn26vKJBsk0gmTVgw


“ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน”

เตาไฟฟ้า

เตาแก๊สหน้ากระจกปลอดภัยกว่าที่คิด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้