เคล็ดลับ ทอดอย่างไร ไม่ให้อมน้ำมัน

Last updated: 10 พ.ค. 2565  |  10222 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับ ทอดอย่างไร ไม่ให้อมน้ำมัน

< เคล็ดลับครัวไทย : ทอดยังไง ไม่ให้อมน้ำมัน >

หลายๆ ท่านหลงรักการกินของทอด กรุบๆ กรอบๆ มันช่างอร่อยเกินต้านทาน แต่การรับประทานของทอดเป็นประจำอาจส่งผลที่ไม่ดีต่อสุขภาพและรูปลักษณ์ภายนอกได้ เนื่องจากในของทอดจะมีปริมาณไขมันที่สูง ซึ่งมาพร้อมกับแคลอรี่ที่สูง เพราะไขมัน 1 กรัม ให้พลังงานสูงถึง 9 kcal ในขณะที่คาร์โบไฮเดรตและโปรตีนให้พลังงานเพียง 4 kcal ต่อกรัมเท่านั้นเอง


Cr. ภาพจาก instagram.com/siamsmile.th/

ทีนี้จะทำยังไงดีล่ะ ของทอดก็อร่อย แต่กินบ่อยๆ ไขมันก็สูง รูปร่างก็คุมยาก วันนี้ ลัคกี้เฟลม เรารวบรวมเคล็ดลับมาช่วยให้ของทอดที่ไม่อมน้ำมันมาให้แล้ว ง่ายๆ ไม่ต้องทำอะไรเยอะขึ้นมากมาย แต่เอาน้ำมันออกได้เยอะเลย

ทอดอย่างไร ไม่ให้อมน้ำมัน

- ตั้งน้ำมันให้ร้อนได้ที่ ก่อนใส่อาหารลงไปทอดทุกครั้ง
- ควรใช้ไฟปานกลางขณะทอด การเร่งไฟให้ทอดเสร็จไวไม่อมน้ำมันนั้นอาจทำให้อาหารไหม้
- ไม่ควรพลิกอาหารกลับไปกลับมา ควรทอดให้สุกเป็นด้านๆ หรือ ทอดแบบจมน้ำมัน (Deep fry) ไปทีเดียวเลย
- การเร่งไฟก่อนเอาอาหารขึ้นจากกระทะ จะช่วยไล่น้ำมันในอาหารออกได้ส่วนหนึ่ง
- หลังทอดเสร็จ คีบอาหารขึ้นมาวางบนตะแกรงในแนวตั้งหรือเอียง เพื่อให้น้ำมันสะเด็ดออกให้มากที่สุด และซับหรือรองด้วยกระดาษซับน้ำมันเพื่อกำจัดน้ำมันที่ผิวอีกต่อหนึ่ง

รู้หรือไม่ ? ว่ากันว่าการใช้น้ำส้มสายชูลงไปเคลือบขณะอุ่นกระทะ ปล่อยไว้ให้ระเหยออกไปจนแห้ง จึงค่อยใส่น้ำมันลงไป จะช่วยให้การทอดนั้นอมน้ำมันน้อยลง

นอกจากเรื่องปริมาณไขมันในอาหารแล้ว สำหรับคนที่ใส่ใจสุขภาพ ควรจะสนใจในเรื่องของชนิดของไขมันด้วยอีกส่วนหนึ่งด้วย โดยที่เราควรรับประทานไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว หรือง่ายๆ ก็คือน้ำมันพืชจำพวก น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันงา น้ำมันคาโนลา ฯลฯ หรือกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนบ้งเป็นครั้งคราวไป อันได้แก่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน

ไขมันที่ควรเลี่ยงคือกลุ่มไขมันอิ่มตัว โดยเฉพาะกลุ่มที่เรียกว่าไขมันทรานส์ เนื่องจากมีผลกระทบต่ออัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นอย่างมาก สูงกว่าไขมันอิ่มตัวอื่นๆ ถึง 10 เท่าเลยทีเดียว โดยไขมันทรานส์ที่พบมาก จะอยู่ใน เนยเทียม เนยขาว ครีมเทียม วิปครีม เบเกอรี่ รวมถึง น้ำมันที่นำมาทอดซ้ำ อีกด้วย


Cr. ภาพจาก thaihealth.or.th

ปัจจุบัน ได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดปริมาณไขมันในของทอด จนเกิดมาเป็น หม้อทอดไร้น้ำมัน หม้ออบลมร้อน แล้ว ซึ่งนอกจากจะไม่ใช้น้ำมันในการทอดแล้ว อาหารในตัววัตถุดิบเองก็ถูกรีดออกมาได้อีกส่วนหนึ่งได้เช่นเดียวกัน จึงนับว่าเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบของทอด ของย่างเป็นอย่างมากจนเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วใน 2-3 ปีที่ผ่านมา

หม้อทอดไร้น้ำมัน Lucky Flame LAF-15 ขนาด 3.5 ลิตร

"ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน"

เตาอบไฟฟ้า EMV-32C ขนาด 32 ลิตร พร้อมพัดลมกระจายความร้อน

รู้หรือไม่ ? วางอาหารริมจานไมโครเวฟ ช่วยกระจายความร้อนได้ดีกว่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้