7 เรื่องน่ารู้! ให้คุณใช้งานห้องครัวได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล

Last updated: 20 Jul 2020  |  24942 Views  | 

7 เรื่องน่ารู้! ให้คุณใช้งานห้องครัวได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล

1. ไม่วางวัสดุที่ติดไฟง่ายไว้ใกล้แหล่งกำเนิดไฟ
เมื่อเวลาจะทำครัว การเตรียมตัวก่อนจะทำอาหารถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะแม่ครัว พ่อครัวมือใหม่ ที่ไม่มีประสบการณ์การเข้าครัวมาก เมื่อต้องเตรียมเครื่องมือครัวต่าง ๆ และวัตถุดิบ อาจจะเตรียมวัตถุดิบโดยไม่คำนึงถึงตำแหน่งที่วางเอาไว้ได้ โดยเฉพาะการนำวัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย อย่างเช่น กระดาษทิชชู่ ผ้าที่ติดไฟง่าย มาวางไว้ใกล้เตาแก๊ส สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เกิดอันตรายขณะที่กำลังปรุงอาหารได้ ทางที่ดีคือการเตรียมเครื่องมือ และวัสดุต่าง ๆ ให้พร้อมอยู่ในที่ ๆ เหมาะสม ของติดไฟง่ายก็นำออกห่างจากเตาแก๊ส ของมีคมก็จัดวางในที่เฉพาะป้องกันการตกหล่น เพราะเราไม่รู้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ดังนั้นปลอดภัยไว้ก่อนจะดีกว่า


2. ไม่นำอาหารที่ปรุงเสร็จแล้ว ทิ้งไว้บนเตาแก๊สนานเกินไป



เวลาทำอาหารสำหรับคนทั้งครอบครัว บ่อยครั้งอาจจะต้องทำอาหารหลายอย่างพร้อมกัน จนอาจจะเผลอหลงลืมเวลา ทำให้เมนูอาหารที่ทำอยู่ทิ้งค้างไว้ได้ เป็นเหตุให้อาหารที่ทำอยู่ไหม้ และยิ่งกว่านั้นอาจจะทำให้เกิดเพลิงไฟลามไปได้ ทางที่ดีสำหรับมือใหม่ ควรจะหาเครื่องจับเวลามาใช้ แทนที่เราจะได้สะดุ้งจากเสียงระเบิดของเตาแก๊ส ก็จะได้เป็นเสียงเตือนของเครื่องจับเวลาที่ช่วยในการทำอาหารของเราแทน


3. เลือกใช้ถังก๊าซที่มีคุณภาพ 
สำหรับการทำครัว ถังก๊าซถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ และเป็นอุปกรณ์ที่อันตรายที่สุดในการทำอาหารไปพร้อมกัน สำหรับแม่ครัว พ่อครัวมือใหม่ ต้องให้ความสำคัญในการเลือกใช้ถังก๊าซเป็นอย่างมาก เพราะหากเลือกใช้ถังก๊าซคุณภาพไม่ดีแล้ว อาจจะทำให้เตาแก๊สเราระเบิดเอาได้ โดยเราควรเริ่มจากศึกษาวิธีการเลือกใช้ถังก๊าซที่ดี วิธีดูง่าย ๆ ก็คือการตรวจสอบว่าถังที่เลือกมามีเครื่องหมายรองรับมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) อยู่หรือไม่ ถังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือเปล่า มีการระบุวันหมดอายุที่ชัดเจน และท้ายที่สุดคือการเช็คว่าวาล์วของถังมีซีลปิดผนึกอยู่เรียบร้อยไหม เพียงการเช็ครายละเอียดเหล่านี้ เราก็จะสามารถมั่นใจได้ว่าเมื่อเราทำครัว เตาแก๊สที่เราใช้ ไม่ว่าจะเป็นเตาแก๊สแบบฝัง หรือเตาแก๊สตั้งโต๊ะ ก็จะไม่ระเบิดได้อย่างแน่นอน


4. หมั่นเช็คคราบน้ำ และน้ำมันในห้องครัว



ในห้องครัวที่มีการใช้น้ำ และน้ำมันในการประกอบอาหารเป็นประจำ สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงที่สุดคือการที่ไม่ทำความสะอาดน้ำเหล่านี้จนส่วนต่าง ๆ ในครัวเปียกลื่นไปหมด เนื่องจากแม่ครัวที่กำลังทำอาหารมักจะเพ่งสมาธิอยู่ในอาหาร ทำให้หากมีคราบน้ำ ตกทิ้งไว้ อาจจะทำให้แม่ครัวเผลอลื่นล้มบาดเจ็บเอาได้ ทางที่ดีคือเมื่อเกิดอุบัติเหตุน้ำหก หรือมีน้ำมันกระเด็นติดเตาแก๊ส ควรจะรีบเช็ด และทำความสะอาดจุดนั้นให้เรียบร้อย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีใครเจ็บตัวจะดีที่สุด


5. ตรวจสอบสภาพของเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องครัวอย่างสม่ำเสมอ
นอกจากถังก๊าซ และเตาแก๊สแล้ว ในห้องครัวส่วนมากมักจะมีการนำอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ทำอาหารมาใช้เช่นกัน บางห้องครัวอาจจะมีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิด ไม่ว่าจะไมโครเวฟ เตาอบ กระทะไฟฟ้า หม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ ฯลฯ เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ควรมีการตรวจสอบสภาพการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะที่ตัวเครื่อง หรือที่สายไฟ และปลั๊กต่อต่าง ๆ เนื่องจากหากมีการชำรุดเกิดขึ้นตรงจุดไหนขึ้นมา อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอาจจะกลายเป็นอุบัติเหตุใหญ่โตเอาได้


6. ไอน้ำจากหม้อต้มน้ำ อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้



เวลาทำอาหาร หลายครั้งแม่ครัวมือใหม่อาจจะไม่ได้ระวังไอน้ำ และเข้าไปสัมผัสกับไอน้ำจากหม้อต้มน้ำโดยตรง ความจริงแล้วไอน้ำเหล่านี้เป็นไอร้อนที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังได้ ในบางกรณี ไอน้ำดังกล่าวอาจจะมีอันตรายได้เทียบเท่ากับอุบัติเหตุจากการโดนน้ำร้อนลวกก็เลยเช่นกัน วิธีที่ดีคือควรจะระมัดระวัง เมื่อจะเปิดหม้อต้ม หรือเปิดฝาครอบภาชนะก็นำหน้าออกห่างเพื่อลดโอกาสในการสัมผัสกับไอร้อนโดยตรง


7. ติดตั้งระบบดับเพลิงเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอุบัติเหตุเพลิงไฟ
สำหรับห้องที่อาจจะเกิดอันตรายได้ทุกเมื่ออย่างห้องครัว โดยเฉพาะอันตรายจากอุบัติเหตุเพลิงไหม้ หากมีความเสี่ยง ก็ควรจะมีแนวทางในการรับมือเตรียมพร้อมไว้เช่นกัน การติดตั้งระบบดับเพลิงเอาไว้ในห้องครัวจะสามารถช่วยให้ครอบครัวของคุณปลอดภัยมากขึ้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้ ระบบดับเพลิงจะช่วยหยุดไฟไม่ให้ลุกลามจนเป็นอันตรายต่อคนอื่นได้ สำหรับบ้านไหนที่ไม่สะดวกที่จะติดตั้งระบบดับเพลิง ก็ควรจะซื้อถังดับเพลิงมาติดผนังเอาไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเช่นกัน


สำหรับเทคนิค เรื่องน่ารู้ดี ๆ 7 อย่างที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้งานห้องครัวได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น Lucky Flame อยากให้ลองนำไปปรับใช้กันดูที่ครัวตามบ้านของทุกคนนะครับ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่จะสามารถช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น คือการเตรียมอุปกรณ์การทำครัวให้พร้อม โดยการใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพ และได้รับมาตรฐาน โดยเฉพาะเตาแก๊สซึ่งเป็นเครื่องครัวที่เกี่ยวข้องกับฟืนไฟโดยตรง วันนี้ Lucky Flame จึงอยากจะมานำเสนอสินค้าเตาแก๊ส 2 แบบ ที่มีระบบที่สามารถช่วยรักษาความปลอดภัยให้แก่ทุกคนในบ้านได้ นั่นก็คือเตาแก๊สแบบฝัง และเตาแก๊สตั้งโต๊ะ


เตาแก๊สแบบฝัง LGS-992BT 

.              

เตาแก๊สแบบฝังหัวเตาทองเหลืองที่มีกระจกนิรภัยหนา 8 มม. สามารถทนต่อแรงกระแทก ทนความร้อนสูง ทำความสะอาดได้ง่าย และที่สำคัญ มีระบบรักษาความปลอดภัย Safety Device ที่สามารถตัดแก๊สได้ทันทีเมื่อเปลวไฟดับ ป้องกันไม่ให้แก๊สรั่วไหลออกไปได้ เป็นเตาแก๊สที่จะช่วยป้องกันให้ห้องครัวของคุณหมดความกังวลเรื่องอุบัติเหตุจากเพลิงไหม้เตาแก๊สได้ สามารถตั้งเวลาปิดเตาอัตโนมัติได้ล่วงหน้าถึง 3 ชม. นอกจากนี้ตัวหัวเตาใช้ระบบ Triple ring burner หัวเตาะ 3 วง ให้เปลวไฟที่เหมาะสำหรับทำอาหารที่หลากหลาย สามารถปรับไฟได้หลากหลายระดับ ปรับความแรงของไฟได้มากกว่ารุ่นทั่วไป ถือว่าเตาแก๊สแบบฝัง LGS-992BT เป็นเตาแก๊สแบบฝังที่ครบครันทั้งด้านความปลอดภัย และด้านฟังก์ชันทีเดียวครับ


เตาแก๊สตั้งโต๊ะ AG-112SS

.              
สำหรับตัวเตาแก๊สตั้งโต๊ะที่ Lucky Flame อยากจะมาแนะนำคือ เตาแก๊สตั้งโต๊ะ AG-112SS เตาแก๊สตั้งโต๊ะหัวเตาทองเหลือง 2 หัว ที่เช่นเดียวกับเตาแก๊สแบบฝัง LGS-992BT มีกระจกนิรภัยที่หนา 8 มม. ทนได้ทั้งแรงกระแทก ความร้อน แถมยังง่ายต่อการทำความสะอาดอีกด้วย และเช่นเดียวกัน เตาแก๊สตั้งโต๊ะ AG-112SS มาพร้อมกับระบบ Safety Device ที่จะตัดก๊าซได้ทันทีเมื่อเปลวไฟดับ ลดโอกาสในการจะเกิดอันตรายจากเปลวไฟ ด้วยรูปร่างที่ดูสวย และขนาดที่กระทัดรัด แต่ยังสามารถให้เปลวไฟสวยงาม และสม่ำเสมอ ทำให้เตาแก๊สตั้งโต๊ะ AG-112SS เป็นตัวเลือกแรก ๆ สำหรับคนที่กำลังมองหาเตาแก๊สตั้งโต๊ะคุณภาพดีไว้ใช้ในห้องครัวครับ


ไม่ว่าจะเตาแก๊สแบบไหน เตาแก๊สแบบฝัง หรือเตาแก๊สตั้งโต๊ะของ Lucky Flame ทั้งคู่ต่างก็เป็นเตาแก๊สที่สามารถการันตีความปลอดภัยในห้องครัวของคุณได้ เพราะว่าห้องครัวเป็นห้องสำคัญที่จะช่วยผูกสายสัมพันธ์ในครอบครัว ให้เตาแก๊สของ Lucky Flame ได้เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ห้องครัวของคุณปลอดภัยไร้กังวล “Lucky Flame จุดประกายความสุข ทุกครัวเรือน”

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy