เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ “หัวปรับแรงดันแก๊ส”

Last updated: 29 Oct 2021  |  89503 Views  | 

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ “หัวปรับแรงดันแก๊ส”

ถ้าพูดถึงเตาแก๊สแล้ว อุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับการใช้เตาแก๊ส ก็คือ “หัวปรับแรงดันแก๊ส” ซึ่งหลายๆ คน เมื่อซื้อเตาแก๊สมาใหม่ๆ มักจะละเลยและไม่ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ชิ้นนี้เท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตาม หัวปรับแรงดันแก๊สนั้น เปรียบเสมือนหัวใจของเตาแก๊สเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมันเป็นอุปกรณ์ที่เอาไว้ปรับแรงดันแก๊สจากถังแก๊สให้เหมาะสม ก่อนที่จะจ่ายมาเผาไหม้ที่หัวเตาแก๊ส

 

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว หลายคนอาจสงสัยต่อว่า แล้วหัวปรับแรงดันแก๊สนั้น หน้าตาเป็นอย่างไร? มีกี่ประเภท? และแต่ละประเภทเหมาะสมสำหรับการใช้งานแบบไหน? เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานสับสน และเป็นการส่งต่อความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับหัวปรับแรงดันแก๊ส วันนี้ Lucky Flame อาสามาช่วยจุดประกายความรู้เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวให้ทราบกัน

 

ประเภทของหัวปรับแรงดันแก๊ส

 อย่างที่เกริ่นเอาไว้แล้วข้างต้นว่า หัวปรับแรงดันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ปรับแรงดันแก๊สจากถังแก๊สให้เหมาะสม ดังนั้น การเลือกประเภทของหัวปรับแรงดันแก๊สที่ถูกต้อง จึงต้องขึ้นอยู่กับประเภทของเตาแก๊สที่ใช้เป็นหลัก โดยหัวปรับแรงดันแก๊สจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่

 1) หัวปรับแรงดันต่ำ ใช้กับเตาครัวเรือน เช่น เตากล่อง, เตาฝัง รวมถึงเตาอบและหม้อหุงข้าวแก๊ส 

2) หัวปรับแรงดันสูง ซึ่งใช้กับเตาแก๊สตามร้านอาหารที่ต้องใช้ไฟแรง เช่น เตา KB-5 และเตา KB-8

 
ทั้งนี้ การใช้หัวปรับแรงดันแก๊สผิดประเภท เช่น การเอาหัวปรับแรงดันสูงไปใช้กับเตาแก๊สในครัวเรือน จะทำให้วาล์วรั่ว ไม่สามารถปิดแก๊สได้ หากทิ้งไว้จะเกิดอันตราย ให้รีบปิดถังแก๊สแล้วนำเตาแก๊สไปเปลี่ยนวาล์วใหม่ทันที

 
นอกจากนี้ เมื่อหัวปรับแรงดันแก๊สเสีย แก๊สจะถูกปล่อยออกมาที่แรงดันสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุการใช้งาน ทำให้แก๊สและอากาศไม่สมดุลกัน ขณะเดียวกัน ถ้าเปลวไฟที่เตาแก๊สเป็นสีส้ม จะไม่สามารถปรับได้ หากฝืนใช้ต่อไปวาล์วอาจรั่ว และเกิดอันตราย

 

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อหัวปรับแรงดันแก๊ส

 
การจะซื้อหัวปรับแรงดันแก๊สที่เหมาะสมนั้น มีสิ่งที่พิจารณาด้วยกัน 3 ข้อใหญ่ๆ คือ

 1) พิจารณาจากถังแก๊ส หรือวาล์วและลิ้นของถังแก๊ส : ถังแก๊สแต่ละประเภทมีหัวปรับแก๊สเฉพาะที่ต้องใช้ ไม่ว่าจะเป็นแบบเกลียวหมุน หัวกด หรือถังปิคนิค เพราะฉะนั้น การเลือกหัวปรับแรงดันแก๊สที่เหมาะสม ควรเลือกที่สามารถต่อกับถังแก๊สได้เป็นอันดับแรก

 
2) พิจารณาจากประเภทของเตาแก๊ส : แต่ละประเภทของเตาแก๊สใช้แรงดันแก๊สที่แตกต่างกัน เตาแก๊สที่ใช้ทั่วไปในครัวเรือนส่วนมากเป็นชนิดแรงดันต่ำทั้งหมด ส่วนเตาฟู่แม่ค้าหรือตามร้านอาหารจะใช้เป็นชนิดแรงดันสูง วิธีสังเกตก็ง่ายๆ หัวปรับชนิดแรงดันต่ำจะแบนๆ เหมือน UFO ส่วนหัวปรับชนิดแรงดันสูงจะตัวสูงและมีก้านหมุนที่ด้านบน

 
3) พิจารณาจากออปชั่นเสริมต่างๆ : ปัจจุบันหัวปรับแรงดันแก๊สมาพร้อมกับออปชั่นเสริมมากมาย อาทิ ตัวตัดแก๊สอัตโนมัติ, มาตรวัดความดัน, นาฬิกาตั้งเวลา ฯลฯ ด้วยเหตุนี้ การพิจารณาหัวปรับแรงดันแก๊สที่มาพร้อมออปชั่นเสริมเหล่านี้ ต้องไม่ลืมดูเรื่องของงบประมาณ รวมถึงความเหมาะสมต่อการใช้งานด้วย


 

4) พิจารณาจากวัสดุและมาตรฐานการผลิต : หัวปรับแรงดันแก๊สที่ดี จำเป็นต้องมีการออกแบบที่ดี ทำมาวัสดุที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐานรองรับ ยกตัวอย่างเช่น หัวปรับที่ออกแบบแผ่นไดอะแฟรมมาพิเศษ จะสามารถรีดแก๊สได้หมดถังกว่า หรือหัวปรับที่ผ่านมาตรฐาน มอก. หัวปรับแรงดัน 805-2540 (ความดันต่ำ) หรือ 875-2540 (ความดันสูง) ก็จะมีความทนทานสูงเป็นต้น

 

 
สำหรับผลิตภัณฑ์หัวปรับแรงดันแก๊สของ Lucky Flame นั้น จะประกอบไปด้วยหัวปรับแบบธรรมดา, หัวปรับแบบเซฟตี้ และหัวปรับแบบเซฟตี้ที่มีเกจวัดความดัน

 
ทั้งนี้ หัวปรับแรงดันแก๊สแบบเซฟตี้จะแตกต่างจากหัวปรับแบบธรรมดาตรงที่มีปุ่มกดเซฟตี้ ซึ่งกรณีสายแก๊สหลุดหรือรั่วจะช่วยตัดแก๊สอัตโนมัติ ส่วนแบบเซฟตี้ที่มีเกจวัดแรงดันนั้น จะใช้วัดแรงดันในถังแก๊ส ซึ่งบอกถึงปริมาณแก๊สที่เหลือในถังได้

 

อย่างไรก็ดี หัวปรับแรงดันแก๊สของ Lucky Flame มีอัตราการไหลที่ต่ำ ทำให้ไม่จำเป็นต้องกดปุ่มเซฟตี้ทุกครั้ง และสร้างความคุ้มค่าแก่ผู้ใช้งาน เพราะทำให้ใช้แก๊สได้หมดถัง แต่ถึงอย่างนั้น เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย การเปลี่ยนหัวปรับแรงดันแก๊สทุก 5 ปี ยังคงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกัน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy