วิธีใช้เตาหุงต้มแบบช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า

Last updated: 19 Mar 2022  |  7227 Views  | 

วิธีใช้เตาหุงต้มแบบช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า

ไม่ว่าครัวของเราจะใช้เตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้า แน่นอนว่า การประหยัดพลังงานถือเป็นเรื่องที่ผู้ใช้ไม่ควรมองข้าม เพราะนั่นหมายถึง การลดลงของค่าใช้จ่ายที่จะตามมาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าแก๊ส, ค่าไฟ ฯลฯ

อย่างไรก็ดี ในวันที่ราคาข้าวของเครื่องใช้ต่างทะยอยถีบตัวสูงขึ้น คำถามสำคัญสำหรับคนรักทำอาหารอาจมีอยู่ว่า แล้วเราจะต้องทำอย่างไร ถึงจะประหยัดเงินในกระเป๋า ที่หายไปไม่น้อยกับค่าไฟหรือค่าแก๊สได้? ในโพสต์นี้ Lucky Flame รวบรวมความรู้ง่ายๆ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานเซฟค่าใช้จ่ายและพลังงานในการใช้เตาหุงต้ม มาลองเอาไปใช้กัน...

วิธีประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายจากการใช้เตาหุงต้ม

1) เลือกใช้เตาหุงต้มที่มีฉลากเบอร์ 5 มั่นใจได้ว่าประหยัดแน่นอน

2) วางแผนการประกอบอาหารเป็นลำดับขั้นตอนก่อนเริ่มใช้เตา

3) นำอาหารแช่แข็งไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาหรือในอุณหภูมิห้องก่อนนำมาประกอบอาหาร เนื่องจากความเย็นที่ลดลงช่วยให้ความร้อนกระจายได้ดีขึ้น

4) ในการทำอาหาร ควรใช้ขนาดของภาชนะที่เหมาะสมกับปริมาณอาหารที่ทำ

5) ไม่เปิดเตาทิ้งไว้ระหว่างเตรียมอาหาร

6) กรณีใช้เตาแก๊ส ควรเลือกขนาดหัวเตาที่เหมาะสมกับภาชนะ เช่น หากใช้กระทะใบเล็ก ก็ไม่ควรใช้หัวเตาขนาดใหญ่ เพราะสิ้นเปลืองแก๊สโดยใช่เหตุ หรือควรเลือกใช้หัวเตาชนิดไซโคลนที่เปลวไฟไม่บานออกมากนัก

7) ควรเลือกประเภทหัวเตาแก๊สให้เข้ากับการใช้งาน ถ้าเน้นการต้ม นึ่ง ตุ๋น การเลือกใช้หัวอินฟาเรดจะประหยัดแก๊สมากกว่าแบบหัวทองเหลืองถึง 40%

8) หมั่นสังเกตเปลวไฟจากเตาแก๊สอยู่ตลอด ถ้าเปลวไฟเป็นสีน้ำเงิน หมายถึง ระดับส่วนผสมของแก๊สพอดีกับอากาศ ทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ ให้ความร้อนสูงสุด และไม่มีเขม่าดำติดก้นหม้อให้รำคาญใจอีกด้วย

9) ต้องทำความสะอาดหัวเตาแก๊สตัวอยู่เสมอ เนื่องจากหากเกิดการอุดตัน จะทำให้แก๊สไม่สามารถออกมาได้ การเผาไหม้จะไม่สมบูรณ์ ประสิทธิภาพลดลง เกิดเขม่าและเปลวไฟผิดปกติจนอาจทำให้เตาเสียหายได้

10) กรณีใช้เตาไฟฟ้า ควรใช้ภาชนะก้นแบนที่พอดีกับเตาและใช้ภาชนะที่มีเนื้อโลหะรับความร้อนได้ดี ซึ่งถูกออกแบบให้ใช้กับเตาไฟฟ้า

11) เลือกใช้เตาไฟฟ้าชนิดแม่เหล็กไฟฟ้าหรืออินดักชั่นที่มองไม่เห็นขดลวดความร้อน เพราะจะไม่มีความร้อนสูญเปล่าและปลอดภัยกว่า

12) ก่อนประกอบอาหารเสร็จ สามารถปิดสวิตช์เตาไฟฟ้า แล้วใช้ความร้อนที่สะสมอยู่แทนได้

รู้หรือไม่? ลัคกี้เฟลมเรามีสินค้าที่ได้ฉลากประสิทธิภาพสูงรวมกันมากกว่า 100 รุ่น และเรายังคงพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยทุกคน

“ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน”

สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ m.me/luckyflame
เข้าชมสินค้าเพิ่มเติม : www.luckyflame.co.th
แอดไลน์เพื่อติดตามโปรโมชั่น : @LuckyFlame
หรือ https://bit.ly/LINE_LuckyFlame
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/lucky-flame/
Shopee : https://shopee.co.th/luckyflame.official

#LuckyFlame #ลัคกี้เฟลม #จุดประกายความรู้คู่ครัวเรือน
#เตาแก๊ส #เตาฝัง #เตาไฟฟ้า #เครื่องดูดควัน #เตาอบ #ซิงค์ #เครื่องทำน้ำอุ่น #หัวปรับแรงดัน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy