อาหารปรุงสุกมีอุณหภูมิเท่าไหร่กันบ้าง?

Last updated: 19 Nov 2021  |  15202 Views  | 

อาหารปรุงสุกมีอุณหภูมิเท่าไหร่กันบ้าง?

อาหารปรุงสุกมีอุณหภูมิเท่าไหร่กันบ้าง?

อาหารที่ปรุงสุกนั้น ต้องอาศัยความร้อนในอุณหภูมิที่สูงพอสมควร ซึ่งหลายๆ คนอาจคิดว่า ตัวเลขของอุณหภูมินั้น น่าจะอยู่ที่มากกว่า 100 องศาขึ้นไปแน่ๆ อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้ว อาหารเมื่อปรุงสุกเสร็จเรียบร้อย ไม่ได้มีอุณหภูมิที่สูงขนาดนั้น แต่จะสูงเท่าไหร่บ้าง วันนี้ Lucky Flame นำข้อมูลในเรื่องนี้มาบอกเล่าให้ทราบกัน

- การทอด เป็นการทำอาหารให้สุกอย่างรวดเร็วด้วยน้ำมัน ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว อุณหภูมิของอาหารทอดเสร็จแล้ว จะอยู่ที่ประมาณ 80–90 °C 

- การย่าง คือ การทำอาหารให้สุขด้วยการวางไว้เหนือไฟ ใช้ไฟแรงพอประมาณ ซึ่งระยะเวลาที่ทำให้อาหารสุกขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ แต่โดยเฉลี่ย อุณหภูมิของอาหารที่ย่างเสร็จแล้ว จะอยู่ที่ 80 °C 

- การนึ่ง คือ การทำอาหารให้สุกด้วยการใช้ความร้อนจากไอน้ำ ซึ่งถึงแม้น้ำจะร้อนถึงจุดเดือด แต่อุณหภูมิเฉลี่ยของอาหารนึ่งนั้น โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 70–75 °C

- การอบ คือ การทำให้อาหารสุก ด้วยการใช้ความร้อนแห้งจากอุปกรณ์ เช่น เตาอบ อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิของอาหารปรุงสุกจากการอบจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่วัตถุดิบ เช่น อาหารจำพวกเนื้อสัตว์จะอยู่ระหว่าง 63-77 °C เป็นต้น

- การต้ม เป็นวิธีทำให้อาหารสุกด้วยการใช้น้ำที่ใช้ต้ม ซึ่งก็จะคล้ายๆ กับการนึ่ง คือ แม้น้ำจะร้อนถึงจุดเดือด แต่อาหารที่ต้มสุกจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 70–80 °C 

- การผัด คือ การทำให้อาหารสุกโดยพลิกกลับวัตถุดิบไปมาบนกระทะที่ร้อนอย่างรวดเร็ว ซึ่งใช้น้ำมันหรือน้ำเล็กน้อย ตั้งไฟแรงควบคู่กัน เมื่อปรุงเสร็จ อาหารผัดจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 80 °C

“ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน”

สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ m.me/luckyflame
เข้าชมสินค้าเพิ่มเติม : www.luckyflame.co.th
แอดไลน์เพื่อติดตามโปรโมชั่น : @LuckyFlame
หรือ https://bit.ly/LINE_LuckyFlame
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/lucky-flame/
Shopee : https://shopee.co.th/luckyflame.official

#LuckyFlame #ลัคกี้เฟลม #จุดประกายความรู้คู่ครัวเรือน
#เตาแก๊ส #เตาฝัง #เตาไฟฟ้า #เครื่องดูดควัน #เตาอบ #ซิงค์ #เครื่องทำน้ำอุ่น #หัวปรับแรงดัน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy