ดูแลเตาแก๊สให้อยู่คู่ครัวนานๆ ด้วย 7 วิธียืดอายุการใช้งานที่ทำได้ไม่ยาก

Last updated: 3 Mar 2022  |  5079 Views  | 

ดูแลเตาแก๊สให้อยู่คู่ครัวนานๆ ด้วย 7 วิธียืดอายุการใช้งานที่ทำได้ไม่ยาก

ดูแลเตาแก๊สให้อยู่คู่ครัวนานๆ
ด้วย 7 วิธียืดอายุการใช้งานที่ทำได้ไม่ยาก

เตาแก๊สเป็นอุปกรณ์ที่อยู่คู่กับแทบทุกครัวเรือนในไทยมาช้านาน เรียกได้ว่าเป็นของใกล้ตัวสำหรับหลายๆ บ้านเลยก็ได้ อย่างไรก็ดี มีหลายครั้งที่เราอาจหลงลืมไปบ้างว่า เตาแก๊สเองก็ต้องการการเอาใจใส่จากทุกๆ คนในบ้านเช่นกัน และการดูแลเตาแก๊สให้อยู่เป็นเพื่อนช่วยเราทำครัวไปนานๆ นั้น ก็ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด ซึ่งทุกๆ คนสามารถทำได้ ด้วย 7 วิธียืดอายุการใช้งานของเตาแก๊สแบบง่ายๆ ดังนี้  

1. เลือกหัวปรับแรงดันให้ถูกประเภทกับเตา การเลือกหัวปรับแรงดันที่ผิดประเภท เช่น เตาแก๊สแรงดันต่ำคู่กับหัวปรับแรงดันสูง จะทำให้เกิดเปลวไฟเหลืองลอยมีเขม่า หากทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานจะทำให้วาล์วรั่วมีแก๊สออกขณะปิดได้

2. เช็ดทำความสะอาดเตาแก๊สเป็นประจำทุกครั้ง หลังเตาเย็นลงจากการใช้งาน เพื่อป้องกันคราบฝังแน่นบนหน้าเตาซึ่งอาจทำให้เกิดการกัดกร่อนจนผุหรือเกาะนานจนอุดตันอย่างถาวร

3. ควรทำความสะอาดหัวเตาและวาล์วใต้เตาเดือนละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย เนื่องจากทั้งสองชิ้นส่วนมีโอกาสตันจากเศษอาหาร ฝุ่น หรือใยแมงมุมจนทำงานผิดปกติได้ โดยถอดหัวเตาออกมาล้างทำความสะอาด แล้วจึงการแยงช่องต่างๆ บนหัวเตา ฝาเฟือง และวาล์วด้วยลวดหรือคอตต้อนบัด

4. น้ำยาที่ใช้เช็ด/ล้างทำความสะอาดควรเป็นน้ำยาสำหรับพื้นผิวนั้น เช่น สเตนเลส กระจก หรือทองเหลืองโดยเฉพาะ หากไม่มีให้ใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์เบาที่สุด ห้ามใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูงเป็นอันขาด

5. หมั่นเปิดสังเกตเปลวไฟเป็นประจำ เปลวไฟที่ดีต้องมีความสม่ำเสมอ และมีไฟออกจากทุกช่องของหัวเตานิ่งๆ หากเปลวไฟเริ่มมีอาการผิดปกติควรทำความสะอาด หรือติดต่อฝ่ายดูแลลูกค้าเพื่อรับคำแนะนำในการแก้ไขและทำความสะอาดเตาอย่างถูกต้อง

6. สำหรับเตาฝังหรือรุ่นที่ตัวสปาร์คอยู่ที่หัวเตา ควรเช็ดปลายแท่งสปาร์คและแท่งเซ็นเซอร์ให้สะอาดอยู่เสมอ หากมีเศษอาหารไปเกาะคลุมแท่งเหล่านี้จะทำให้ใช้งานไม่ได้

7. ควรเปลี่ยนหัวปรับแรงดันและสายยางเป็นประจำทุกๆ 5 ปี เนื่องจากทั้งสองอย่างมีชิ้นส่วนที่เป็นยางซึ่งเสื่อมสภาพได้เมื่อระยะเวลาผ่านไปนาน อาจส่งผลให้สายยางแข็งแตกจนมีแก๊สรั่ว หรือแรงดันมาที่หัวเตาสูงขึ้นเรื่อยๆ จนหากเกินที่เตาแก๊สรับได้จะทำให้เปลวไฟเหลืองแดงมีเขม่าและอาจร้ายรายแรงจนถึงขั้นแก๊สรั่วเป็นอันตรายได้

รู้หรือไม่ เตาแก๊สลัคกี้เฟลมทำจากวัสดุที่มีความคงทนแข็งแรง หากดูแลรักษาเป็นประจำ สามารถใช้งานได้ยาวนานมากกว่า 10 ปีขึ้นไปโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่สักชิ้นเลยทีเดียว

“ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน”

สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ m.me/luckyflame
เข้าชมสินค้าเพิ่มเติม : www.luckyflame.co.th
แอดไลน์เพื่อติดตามโปรโมชั่น : @LuckyFlame
หรือ https://bit.ly/LINE_LuckyFlame
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/lucky-flame/
Shopee : https://shopee.co.th/luckyflame.official

#LuckyFlame #ลัคกี้เฟลม #จุดประกายความรู้คู่ครัวเรือน
#เตาแก๊ส #เตาฝัง #เตาไฟฟ้า #เครื่องดูดควัน #เตาอบ #ซิงค์ #เครื่องทำน้ำอุ่น #หัวปรับแรงดัน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy