สาเหตุ และ วิธีแก้ปัญหา ไฟแดง ไฟลอย มีเขม่า - เตาตั้งโต๊ะ

Last updated: 1 Mar 2022  |  72274 Views  | 

สาเหตุ และ วิธีแก้ปัญหา ไฟแดง ไฟลอย มีเขม่า - เตาตั้งโต๊ะ

หนึ่งในปัญหาที่พบมากที่สุดในการใช้งานเตาแก๊ส ก็คือ ปัญหาเปลวไฟผิดปกติ เช่น เปลวไฟแดง มีเขม่าดำ ทำให้ก้นหม้อดำ ขัดออกยาก หรือ เตาจุดติดยาก ติดช้า ไม่ครบวง ซึ่งเกิดจากเปลวไฟลอย โดยจะพบกันมากในผู้ใช้งานมานานแล้ว โดยเฉพาะที่ตั้งเตาไว้นอกอาคาร หรือแม้แต่ผู้ใช้ใหม่ที่เพิ่งติดตั้ง ซึ่งอาจมีไปชนถูกก้านปรับอากาศใต้เตา ปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยตนเอง ง่ายๆ ไม่ยากเลยครับ

สาเหตุ

การเผาไหม้นั้น เกิดจากปัจจัย 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ เชื้อเพลิง ออกซิเจน และ ความร้อน

สำหรับเตาแก๊สนั้น เชื้อเพลิงก็คือ ก๊าซ LPG ออกซิเจนก็คืออากาศทั่วไป ส่วนความร้อนนั้นเกิดจากการจุดประกายนั่นเอง ทีนี้ การเผาไหม้จะมีด้วยกัน 2 แบบ คือ การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ และ การเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์

การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ คือ เปลวไฟที่เราเห็นเป็นสีฟ้านิ่งๆ ไม่มีเขม่า เกิดจากการที่สัดส่วนของก๊าซ LPG และออกซิเจนเหมาะสม ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และน้ำเท่านั้น

การเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ คือ เปลวไฟแดง พุ่งแรง มีเขม่าดำ เกิดจากสัดส่วนของก๊าซ LPG ไม่เหมาะสมกับปริมาณออกซิเจน ทำให้เกิดเขม่าดำของคาร์บอน (C) ไปเกาะก้นหม้อ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ซึ่งเป็นก๊าซพิษเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพิ่มเติมจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และน้ำ




ในส่วนของ เปลวไฟลอย นั้น มีสาเหตุมาจากแรงดันของก๊าซ LPG ขณะออกจากหัวเตาสูงเกินไป ทำให้ก๊าซ LPG พุ่งแรงเกินกว่าจะติดไฟได้ ทำให้ไฟติดยาก ติดช้า หรือติดไม่ครบวง



ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้นั่น มีด้วยกัน 3 สาเหตุสำคัญ ได้แก่
1. ปรับวาล์วอากาศไว้ไม่เหมาะสม
2. มีการอุดตันที่ท่อทางเดินก๊าซ
3. ใช้หัวปรับแรงดันผิดประเภทหรือเสื่อมสภาพ

แนวทางแก้ไข

1. ปรับวาล์วอากาศใต้เตา

สำหรับเตาแก๊สตั้งโต๊ะนั้น เกือบทุกรุ่นจะมีวาล์วปีกผีเสื้อที่ควบคุมอัตราส่วนของอากาศและแรงดันขาออกของก๊าซที่หัวเตา สำหรับผู้ใช้งานใหม่ หรือ เพิ่งทำความสะอาดไม่นาน อาจจะมีการไปชนถูกก้านนี้ ทำให้ส่วนที่ปรับไว้พอดีตอนแรกเกิดผิดไป จึงเกิดปัญหาขึ้น วิธีแก้ก็ง่ายๆ แค่แหงนเตาขึ้นเล็กน้อยและปรับก้านอากาศไปซ้ายหรือขวาจนเปลวไฟกลับมาเป็นสีฟ้านิ่งๆ โดยจะมี 2 ก้าน สำหรับไฟวงนอกและไฟวงในตรงกลาง

 


 

2. ทำความสะอาดหัวเตาและทางเดินก๊าซ

สำหรับผู้ที่ใช้งานมานาน หรือ ตั้งเตาไว้ภายนอกอาคาร มักจะประสบปัญหาเหล่านี้เพราะ ใยแมงมุม ฝุ่น เศษอาหาร อุดตันทางเดินก๊าซ ทำให้ก๊าซไหลไม่สะดวก พุ่งแรงขึ้นมากจนเปลวไฟลุกสูง ติดไม่ครบวง ปัญหาตรงนี้สามารถแก้ให้หายได้ไม่ยาก โดยการถอดชิ้นส่วนออกมาและเอาลวดแยงทำความสะอาดตามทางที่ก๊าซไหลผ่านตามวิดีโฮสาธิตนี้
*สำหรับเตาหน้ากระจกจะไม่มีล่อไฟ และจานรองหกจะมียึดสกรู

 


 

3. เปลี่ยนหัวปรับแรงดันใหม่

ผู้ใช้งานใหม่บางท่านอาจจะมีการเลือกใช้หัวปรับแรงดันที่ผิดประเภท เนื่องจากไม่คุ้นเคย โดยทั่วไป เตาแก๊สสำหรับใช้งานในครัวเรือนทั่วไปจะใช้หัวปรับแรงดันต่ำเท่านั้น



ส่วนหัวปรับแรงดันสูงจะออกแบบมาสำหรับเตาฟู่เหล็กหล่อสำหรับแม่ค้าหรือร้านอาหาร



หรือ หัวปรับที่มีการใช้งานมานานเกินกว่า 5 ปีขึ้นไปจะเริ่มมีการเสื่อมสภาพของวัสดุ ส่งผลให้แรงดันขาออกจากหัวปรับสูงขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดปัญหาขึ้นมาได้เช่นกัน ซึ่งหัวปรับแรงดันสามารถเปลี่ยนเองได้ไม่ยาก หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านแก๊ส และยังสามารถให้เด็กส่งแก๊สเปลี่ยนให้ได้เช่นกัน
*หัวปรับแรงดัน Lucky Flame มีการปรับระดับแรงดันที่พอดีไปจากโรงงานแล้ว ไม่แนะนำให้มีการปรับเพิ่มเติมแต่อย่างใด
**หากหัวปรับแรงดันเก่ามากแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนสายยางพร้อมกัน เพื่อป้องกันปัญหาสายยางแข็งจนอาจมีแก๊สรั่วบริเวณข้อต่อ

 


 

เพียงเท่านี้ ปัญหาที่พบบ่อยๆ อย่าง เปลวไฟแดง เปลวไฟลอย ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อีกต่อไป


เปลวไฟปกติ

รู้หรือไม่ เตาแก๊สที่ดูแลรักษา ทำความสะอาดเป็นประจำ จะสามารถใช้งานได้นานเป็น 5 ปี 10 ปีขึ้นไปเลยทีเดียว

ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน

สอบถามเรา

เตาแก๊สตั้งโต๊ะ

เครื่องดูดควัน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy