เปลวไฟของเตาแก๊สที่ดี ควรมีสีอะไร by Lucky Flame

Last updated: 16 ธ.ค. 2565  |  11896 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สี เปลวไฟ เตาแก๊ส ดี ปลอดภัย ถูกต้อง

ผู้ใช้งานเตาแก๊ส หลายๆ ท่านน่าจะเคยสงสัย ทำไมบางครั้งจุดเตาแก๊สก็ออกมาเปลวไฟสีแดง เหลือง ส้ม หรือสีฟ้า บางทีก็มีเกิดเขม่าควัน ติดก้นหม้อขัดยากจนกลายเป็นหม้อสีดำไปเลย วันนี้ลัคกี้เฟลมเราสรุปมาให้แล้ว ว่าเปลวไฟแต่ละสีดีหรือไม่ดีอย่างไร ให้อุณหภูมิประมาณเท่าไหร่ เมื่อใช้เตากับเชื้อเพลิงที่เป็นก๊าซหุงต้ม LPG

สีของเปลวไฟจากเตาแก๊ส

  • สีแดง เปลวไฟมีอุณหภูมิ 600-800°C จัดเป็นเปลวไฟที่แย่ที่สุด ค่อนข้างอันตรายเพราะเป็นการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์อย่างมาก เกิดก๊าซพิซ CO (คาร์บอนมอนอกไซด์) ขณะเผาไหม้ในปริมาณที่มาก พร้อมกับเขม่าควันดำติดก้นหม้อ หากเผาไหม้เช่นนี้ในพื้นที่ปิดจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้งานได้
  • สีเหลือง เปลวไฟมีอุณหภูมิ 1100°C เป็นเปลวไฟที่ไม่ดี เป็นสีที่ไม่เหมาะสมและมีอันตราย เพราะยังคงมีการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์อยู่ มีก๊าซพิซ CO และเขม่าดำเกิดขั้นจากการเผาไหม้จนก้นหม้อดำเช่นกัน หากเผาไหม้เช่นนี้ในพื้นที่ปิดเป็นระยะเวลานานก็จะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานได้เช่นกัน
  • สีขาว เปลวไฟมีอุณหภูมิ 1300-1500°C นับเป็นเปลวไฟที่ดี แต่ก็ยังเผาไหม้ไม่สมบูรณ์เต็มที่ ความร้อนที่ได้ยังไม่เต็มประสิทธิภาพ ไม่ค่อยเกิดก๊าซพิซ CO และเขม่าควันแล้ว จึงนับว่าค่อนข้างปลอดภัย
  • สีฟ้า เปลวไฟมีอุณหภูมิ 1400-1600°C เป็นเปลวไฟที่ดีที่สุด เกิดจากการที่สัดส่วนของอากาศและเชื้อเพลิงสมดุลกัน ก่อให้เกิดการเผาไหม้สมบูรณ์ ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ไม่ก่อให้เกิดก๊าซพิษ CO และเขม่าควัน ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของก๊าซหุงต้ม LPG ได้มาก

อย่างไรก็ดีหากเตาแก๊สที่ใช้อยู่มีเปลวไฟสีแดงหรือสีเหลืองและเกิดเขม่าควันขึ้น สบายใจได้เรากล้ายืนยันว่าเตาแก๊สยังใช้งานได้ปกติ แต่ปัญหาเหล่านั้นเกือบทั้งหมดเกิดจาก 3 สาเหตุด้วยกัน ได้แก่

  1. วาล์วอากาศใต้เตาปรับไว้ไม่เหมาะสม หรือมีการไปขยับถูกโดยไม่ได้ตั้งใจ
  2. มีการอุดตันที่ท่อทางเดินก๊าซ ไม่ว่าจะเป็นที่ท่อนมหนูของวาล์ว หัวเตา หรือฝาเฟืองทองเหลือง
  3. ผู้ใช้งานเชื่อมต่อเตาแก๊สกับหัวปรับแรงดันผิดประเภทหรือเสื่อมสภาพ (เตาแก๊สบ้านใช้หัวปรับแรงดันชนิดแรงดันต่ำ)

ซึ่งทั้งสามสาเหตุนี้ สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง ง่ายๆ หรือเรียกร้านแก๊สที่เปลี่ยนถังประจำมาช่วยเช็คและแก้ไขให้ได้ทันที หรือจะติดต่อทางบริษัทตามช่องทางต่างๆ เพื่อให้คำแนะนำหรือส่งช่างเข้าไปตรวจสอบได้เช่นกัน

ทีนี้ทุกๆ ท่านก็ได้รู้ว่าเปลวไฟสีฟ้าเป็นเปลวไฟที่ดี มีอุณหภูมิที่สูงที่สุด และสามารถทำให้เตาที่บ้านมีเปลวไฟสีฟ้าได้แล้ว แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเตาแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ร้อนแรงไม่เท่ากัน ตรงนี้เกิดจากการออกแบบวาล์วก๊าซและหัวเตาที่แตกต่างกันไปนั่นเอง


ภาพตัวอย่าง รูปแบบหัวเตาทองเหลืองที่แตกต่างกันออกไป

เตาแก๊สแบบฝัง 2 หัว Lucky Flame รุ่น LGS-992 และ LGS-992BT นวัตกรรมหัวเตารุ่นใหม่เปลวไฟ 3 วง ออกแบบมาเพื่อให้ไฟแรงสูงสุดถึง 6.0kW ต่อหัวเตา แถมปรับระดับไฟได้ละเอียดกว่าหัวเตา 2 วงแบบเดิมๆ พร้อมระบบตั้งเวลาปิดหัวซ้ายได้สูงสุด 3 ชั่วโมง (สำหรับรุ่น LGS-992BT)


d

ลัคกี้เฟลมเรามุ่งมั่นเสมอมาที่จะออกแบบเตาแก๊สคุณภาพ มีมาตรฐานการผลิตรับรอง เพื่อให้คนไทยเข้าถึงได้และใช้งานได้อย่างปลอดภัย เรามีทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อศึกษาและพัฒนาเครื่องใช้ในครัวที่ได้มาตรฐาน และเตาแก๊สที่ไฟแรง เหมาะกับครัวไทยให้มากที่สุด

ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน

เตาแก๊สแบบฝัง vs เตาแก๊สตั้งโต๊ะ

ระบบความปลอดภัย Safety Device คืออะไร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้