4 วิธีเลือก “เตาแก๊สที่ใช่” ในห้องครัว

Last updated: 21 ต.ค. 2564  |  6406 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 วิธีเลือก “เตาแก๊สที่ใช่” ในห้องครัว

สำหรับคนรักการทำอาหาร แน่นอนว่า เตาแก๊ส คือหนึ่งในอุปกรณ์ครัวเรือนที่ขาดไปไม่ได้ ดังนั้น การเลือกเตาแก๊สที่เหมาะสมและตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คนรักการทำอาหารต้องใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือก 


อย่างไรก็ตาม คำถามของคนรักการทำอาหารอาจมีอยู่ว่า แล้วเตาแก๊สแบบใดคือเตาแก๊สที่ใช่? และการเลือกเตาแก๊สที่ตอบโจทย์ เหมาะสม จำเป็นต้องพิจารณาจากปัจจัยใดบ้าง?



เตาแก๊สที่ใช่... ต้องเหมาะสมกับการใช้งาน

การเลือกเตาแก๊สที่ตอบโจทย์ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรก คือ ความเหมาะสมต่อการใช้งาน ผู้ใช้งานต้องคิดถึงจำนวนสมาชิกในบ้าน รวมถึงความถี่ในการทำอาหารรับประทานด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้เตาแก๊สที่ถูกต้อง ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณจนเกินเหตุ 


ทั้งนี้ ถ้าครอบครัวเล็กๆ ที่มีสมาชิกเพียง 2–4 คน และมีการทำอาหารบ้าง เตาแก๊สแบบ 2 หัวก็น่าจะเป็นคำตอบที่ใช่ที่สุด ทว่าหากอยู่กันแบบครอบครัวใหญ่ และมีการทำอาหารเป็นประจำ ก็อาจเลือกเตาแก๊สแบบฝังที่มี 3 หัวขึ้นไป เพราะนอกจากจะตอบโจทย์การใช้งานแล้ว ยังทำให้ครัวดูสวยงาม ทันสมัย และหรูหราอีกต่างหาก


สิ่งที่พิจารณาอันดับถัดไปคือการใช้งานหลักๆ อย่างเช่น หากทั่วไปเน้นการต้ม การตุ๋น หรือการนึ่ง เป็นส่วนมาก เลือกเตาแก๊สที่มีหัวเตาอินฟราเรดจะช่วยประหยัดต้นทุนค่าแก๊สได้เป็นอย่างมาก



เตาแก๊สที่ใช่... ต้องเหมาะสมกับพื้นที่ห้องครัว

การจะพิจารณาว่า ควรจะเลือกซื้อเตาแก๊สแบบใด ขนาดไหน และมีกี่หัวเตา สิ่งหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งคุณต้องไม่ลืมพิจารณาด้วยก็คือ ขนาดของพื้นที่จัดวางในห้องครัว รวมถึงเรื่องพื้นที่ที่จะต้องวางถังแก๊สด้วย ถ้าคำนวณแล้วว่า พื้นที่ห้องครัวสามารถวางทั้งตัวเตาและถังแก๊สได้อย่างไม่เบียดเสียดจนเกินไป ตัวเลือกเตาแบบตั้งโต๊ะ 2 หัวก็น่าจะเหมาะสม เพราะจะทำให้การทำครัวเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้นนั่นเอง



เตาแก๊สที่ใช่... ต้องมีประสิทธิภาพ

แม้เตาแก๊สรุ่นใหม่จะมีการออกแบบและพัฒนาให้มีความทันสมัย ซึ่งมาพร้อมกับดีไซน์ที่โดดเด่นสะดุดตา บางรุ่นอาจมีปุ่มหมุนเปิด-ปิดที่เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ บางรุ่นอาจมาพร้อมระบบจุดเตาอัตโนมัติที่ใช้แบตเตอรี่ ขณะที่บางรุ่นยังอาจสามารถให้เปลวไฟ 2-3 ชั้นได้อีกต่างหาก แต่รู้หรือไม่ว่าในตอนนี้เมืองไทยเรามีฉลากประสิทธิภาพสูง เบอร์ 5 สำหรับเตาแก๊สแล้วนะ ซึ่งตรงนี้เป็นตัวชี้วัดหลักที่เห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุด เลือกเตาที่ประสิทธิภาพยิ่งสูง ยิ่งประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว


เตาแก๊สที่ใช่... ต้องเต็มไปด้วยความปลอดภัย

ในตอนที่เลือกเตาแก๊ส สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องคำนึงถึง คือ เรื่องของความปลอดภัย โดยเตาแก๊สที่ดีควรมีระบบตัดแก๊สอัตโนมัติหรือระบบเซฟตี้ที่ดี ซึ่งบางรุ่นอาจมีการติดตั้ง ‘อุปกรณ์นิรภัยป้องกันไฟไหม้’ (Flame Failure Safety Device)  ไว้ในหัวเตาแก๊ส ทำให้สามารถตัดการจ่ายแก๊สอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากแก๊สรั่วไหล


นอกเหนือจากระบบความปลอดภัยแล้ว สิ่งที่ควรดูอีกส่วนคือโครงสร้างที่แข็งแรงทนทาน เตาสเตนเลสควรมีโครงสร้างที่แข็งแรง รับน้ำหนักได้มาก ไม่ใช่วางหม้อหนักแล้วบุบงอ เตากระจกควรเป็นกระจกนิรภัย ที่หนาและทนความร้อนสูง ไม่แตกง่าย หรือแม้จะแตกก็ไม่แหลมคมเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้


ทั้งนี้ เป็นที่แน่นอนว่า การเลือกเตาแก๊สที่เต็มไปด้วยความปลอดภัยอาจมาพร้อมกับราคาของเตาแก๊สที่สูงขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น หากราคาที่สูงขึ้น มาควบคู่กันกับอุปกรณ์ภายในเตาที่มีความปลอดภัย ก็น่าจะเป็นการเลือกที่คุ้มค่ามากกว่าเตาแก๊สราคาถูก แต่ไม่ปลอดภัยเท่าไหร่นัก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้