6 วิธีเลือกเตาแก๊สปิคนิคที่ใช่ พกพาไปที่ไหนก็สะดวก ปลอดภัย ไม่เป็นอันตราย

Last updated: 2 ส.ค. 2565  |  22378 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 วิธีเลือกเตาแก๊สปิคนิคที่ใช่ พกพาไปที่ไหนก็สะดวก ปลอดภัย ไม่เป็นอันตราย

ช่วงนี้ สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย เพื่อนๆ หลายๆ คนเป็นนักเที่ยวสายธรรมชาติ กางเต็นท์ แคมป์ปิ้ง ก็จะเริ่มมองหาเตาแก๊สปิคนิคเพื่อนำไปประกอบอาหารกันแล้ว ทีนี้ ไม่รู้จะเลือกอย่างไร ยี่ห้อไหนดี วันนี้ลัคกี้เฟลมเรามีเช็คลิสต์ วิธีเลือกเตาแก๊สปิคนิค 6 ข้อง่ายๆ ตอบทุกคำถามมาให้แล้ว แต่มาทำความรู้จักกันก่อน ว่าเตาแก๊สปิคนิคมันไม่เหมือนที่เราใช้กันทั่วไปในห้องครัว หรือ ร้านอาหารยังไงกันนะ

เตาแก๊สปิคนิค หรือ เตาแก๊สกระป๋อง ต่างจากเตาแก๊สชนิดอื่นๆ อย่างไร

เตาแก๊สทั่วไปที่ใช้กันในประเทศไทย จะใช้เชื้อเพลิงชนิดที่เป็นก๊าซหุงต้ม LPG ที่บรรจุในถังเหล็กที่แข็งแรงทนทานต่อแรงดันสูง ใช้คู่กับหัวปรับแรงดันแก๊สและสายยางต่อมาที่เตาแก๊ส

ส่วนเตาแก๊สปิคนิคนั้นจะใช้เชื้อเพลิงที่เป็นก๊าซบิวเทน 100% ที่บรรจุในกระป๋องพร้อมหัวเสียบขนาดมาตรฐาน เชื่อมต่อใช้งานได้ทันที ทำให้สามารถพกพาไปใช้งานนอกอาคาร นอกสถานที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปแคมปิ้ง ปิคนิค หรือแม้แต่ปาร์ตี้ชาบู หมูกระทะก็สะดวก ไม่ต้องลากสายไฟหรือเสียบปลั๊ก และปลอดภัยกว่าเตาสนามทั่วไปด้วยระบบความปลอดภัยที่วาล์วก๊าซและตัวล็อค

วิธีเลือกเตาแก๊สปิคนิค เตาแก๊สกระป๋อง เลือกอย่างไร ยี่ห้อไหนดี

  1. เลือกการใช้งาน

    เตาแก๊สปิคนิคจะมีแบ่งตามการใช้งานหลักๆ 2 ประเภท คือ
    • สำหรับใช้งานทั่วไป
      เตาปิคนิคแบบนี้หัวเตาจะเหมือนเตาแก๊สทั่วไป ที่ย่อขนาดหัวเตาลงจนพกพาได้สะดวก สามารถใช้งานปรุงอาหารแบบไหนก็ได้ หรือใช้ควบคู่กับกระทะปิ้งย่างเพื่อเป็นปาร์ตี้ปิ้งย่างก็ได้เช่นกัน มีให้เลือกทั้งหัวเตาทองเหลือง หัวเตาอินฟาเรด หัวเตาไซโคลน หรือแบบอื่นๆ
    • สำหรับปิ้งย่างเท่านั้น
      เตาปิคนิคแบบนี้ หรือที่เรียกว่าเตาย่างแก๊ส จะมีตะแกรงย่างอยู่เหนือหัวเตา สำหรับปิ้งย่างโดยเฉพาะ ไม่เหมาะที่จะนำไปใช้กับภาชนะอื่นๆ ในท้องตลาดจะมีหัวเตาให้เลือก 2 แบบ ได้แก่
      • หัวเตาเปลวไฟ : ส่วนมากหัวเตาจะอยู่ใต้ตะแกรงตรงๆ และมีแผ่นกันน้ำมันเพื่อกระจายความร้อนไปทั่วๆ ทั้งตะแกรง ดีตรงที่ราคาถูก เสียก็เปลี่ยนใหม่ได้ง่าย
      • หัวเตาอินฟาเรด (แผ่นรังผึ้ง) : หัวเตาจะทำมุมเฉียง ไม่อยู่ใต้เตาตรงๆ แผ่ความร้อนมารวมกันตรงกลาง ช่วยให้ย่างอาหารได้รวดเร็ว ประสิทธิภาพที่ได้สูงกว่าชนิดที่เป็นเปลวไฟอย่างเห็นได้ชัด เพราะเป็นหัวเตาอินฟาเรด นอกจากนี้ยังมีเขม่าควันที่น้อยมาก เผาไหม้สมบูรณ์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ข้อเสียคือแผ่นรังผึ้งมีอายุการใช้งานจำกัด หากเสื่อมสภาพแล้วต้องเปลี่ยนชุดหัวเตาใหม่

  2. เลือกตามขนาดเตา
     
    • ตัวเล็ก ไซส์มินิ : น่ารัก น้ำหนักเบา พกพาสะดวก เดินทางระยะไกล มีกระเป๋าถือได้ง่าย เหมาะกับสายปิคนิค แคมป์ปิ้ง
    • ตัวกลางๆ ไซส์พอดีๆ : เป็นขนาดที่กำลังดี พกพาก็ได้ ระบายอากาศก็ดี แถมมีกระเป๋าถือเหมือนกัน
    • ตัวใหญ่ ไซส์ XL : ไฟแรงที่สุด ปิ้งย่างอาหารได้พร้อมกันมากกว่า การระบายอากาศดีกว่า และทนทาน แข็งแรงที่สุด

  3. เลือกชนิดหัวเตา
     
    • หัวเตาเปลวไฟ : เหมาะกับการปรุงอาหารทุกประเภท กระจายความร้อนได้ดีที่สุด
    • หัวเตาอินฟาเรด : ช่วยประหยัดแก๊ส ยืดอายุแก๊สกระป๋องได้ถึง 15-30 นาทีต่อกระป๋องเลยทีเดียว แต่ไม่เหมาะกับการผัด หรือ การทอด เนื่องจากปรับไฟได้ช้า
    • หัวเตาไซโคลน : ลักษณะคล้ายกับหัวเตาเปลวไฟ ใช้ปรุงอาหารได้ทุกประเภท แต่เปลวไฟจะไม่บานออก ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าเมื่อใช้กับภาชนะเล็กๆ

  4. เลือกระบบความปลอดภัย

    หลายๆ คนอาจจะกลัวเตาแก๊สกระป๋องระเบิดตามที่ได้เห็นในข่าว ซึ่งจริงๆ แล้วเหตุการณ์เหล่านั้นเกิดจากการใช้แก๊ส LPG อัดซ้ำลงกระป๋องที่ใช้แล้ว ไม่ใช่แก๊สบิวเทน 100% ตามมาตรฐาน อย่างไรก็ตามเตาแก๊สกระป๋องที่ดี ควรจะมีระบบความปลอดภัย ตัดแก๊สหรือคลายแรงดันในแก๊สกระป๋องได้อัตโนมัติ เป็นการป้องกันเหตุอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งส่วนนี้เตาสนามทั่วไปจะไม่มี

  5. เลือกคุณภาพวัสดุและโครงสร้าง

    บอดี้สแตนเลสจะทนสนิมและสารเคมีได้ดีกว่าโลหะเคลือบสีทั่วไป ส่วนบอดี้ที่มีช่องระบายอากาศนั้นจะช่วยให้การไหลเวียนของอากาศดี ระบายความร้อนได้ดี ใช้งานได้อย่างปลอดภัย เผาไหม้สมบูรณ์ไม่ก่อมลพิษ

  6. เลือกยี่ห้อไหนดี
    ควรเลือกยี่ห้อหรือแบรนด์เป็นที่รู้จัก หากมีอาการเสีย สามารถส่งซ่อมหรือจัดหาอะไหล่ได้ง่าย คุณภาพวัสดุ ดีไซน์ และการออกแบบที่เหมาะกับการใช้งานมากกว่า ปลอดภัยกว่าสินค้าด้อยคุณภาพ ยี่ห้อใหม่ๆ ไม่คุ้นเคย ที่ราคาถูก เสียแล้วทิ้งเลย และอาจไม่ได้มาตรฐานจนเกิดอันตรายได้

รู้หรือไม่ ? เตาปิคนิคบางรุ่น มี 2 หัวเตาในตัวเดียว ทำให้ทำอาหารพร้อมกันได้มากกว่า 1 อย่าง แต่รู้หรือไม่ว่าเตาแบบนั้นก็จำเป็นต้องต่อแก๊สกระป๋อง 2 กระป๋องแยกกัน และมีขนาดที่ใหญ่เทอะทะจนพกพาไม่สะดวก เราแนะนำเลือกใช้เป็นเตาปิคนิค 1 หัวเตา 2 ตัว ตามหัวเตาที่เหมาะสมจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า

เตาย่างแก๊ส รุ่นใหญ่ LF-90GD(XL) เพิ่มขนาดตะแกรงใหญ่กว่าเดิมมากกว่า 2 เท่า (46 x 26.3 ซม.) นำไปกางเต็นท์แคมปิ้ง หรือปิคนิคที่ไหนก็ฟิน กินเพลินไม่ต้องแย่งกันเลยทีเดียว

ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน

วิธีใช้เตาแก๊สกระป๋องอย่างปลอดภัย

10 สถานที่กางเต็นท์ชิลๆ ใกล้กรุงเทพ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้