เตาถ่าน vs เตาแก๊ส เลือกใช้แบบไหนดี

Last updated: 23 มิ.ย. 2565  |  12117 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตาถ่าน vs เตาแก๊ส เลือกใช้แบบไหนดี

จากที่ทาง กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้ลงโพสต์ลงเฟสบุคกระตุ้นให้หันมาใช้ เตามหาเศรษฐี หรือที่รู้จักกันในอดีตว่า เตาซุปเปอร์อั้งโล่ แทนการใช้เตาอั้งโล่ตามท้องตลาด ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ดราม่าอย่างมากบนโลกโซเชียลนั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มันประหยัดแค่ไหน วันนี้ ลัคกี้เฟลม หาคำตอบมาให้แล้วครับ


Cr. กระทรวงพลังงาน

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จัก "เตามหาเศรษฐี" กันก่อน

ตามหาเศรษฐี คือ เตาที่พัฒนาต่อยอดมาจากภูมิปัญญาไทยดั้งเดิม ที่ใช้เตาอั้งโล่ทำอาหารรับประทาน โดยมีความคิดที่ว่าควันไฟจะช่วยเสริมกลิ่นของอาหาร ให้มีกลิ่นหอมจากถ่านหรือฟืน ในระยะแรกเรียกกันว่า "เตาซุปเปอร์อั้งโล่" ซึ่งมีการใช้งานกันมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยพัฒนาในหลายๆ ส่วน ได้แก่

  • รูปทรงของเตา ออกแบบให้ความร้อนหมุนเวียนได้ดีขึ้น ผอมเพรียว น้ำหนักเบากว่าเดิม เคลื่อนย้ายสะดวก
  • ปากเตา ลาดเอียงลง ทำให้วางหม้อหุงต้มได้ถึง 9 ขนาด หม้อเบอร์ 16 -32 และหม้อจะไม่สัมผัสกับเชื้อเพลิงตรงๆ
  • เส้าเตา สูงกว่าขอบเตาเพียงเล็กน้อย ช่วยลดการสูญเสียความร้อนโดยไม่จำเป็น
  • ช่องใส่ถ่าน ขนาดพอเหมาะ ไม่ใหญ่จนเกินไป บรรจุได้ 400 - 500 กรัม เพียงพอในแต่ละมื้อ
  • รังผึ้ง วัสดุคุณภาพดี หนาและทนทาน รูรังผึ้งเล็กและเรียว ดูดอากาศได้ดี
  • ฉนวน เก็บกักความร้อนได้นาน
  • ถังเปลือกเตา เป็นโลหะหนา แข็งแรง ทนทาน
  • ความร้อน เร่งได้สูงถึง 1000 - 1200 C
  • ประสิทธิภาพ สูงขึ้นเป็น 29% จากเดิม 21% ช่วยประหยัดถ่านลงได้มากกว่า 30%
  • มลพิษ ไม่มีควัน และก๊าซพิษ เนื่องจากเผาไหม้สมบูรณ์
  • อายุการใช้งาน นานกว่า 2 ปี


จากคุณสมบัติจะเห็นว่าพัฒนาไปมาก แต่ยังไม่เป็นที่นิยมใช้งานหรือรู้จักกันมากนัก จนกระทั่งวันที่ 20 มิถุนายน 2565 ทางเฟสบุคของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ โพสต์โปรโมทเตาซุปเปอร์อั้งโล่ ในชื่อใหม่ "เตามหาเศรษฐี" โดยพาดหัวว่า "โดยรวมๆ แล้วประหยัดเหลือเกิน" และลงท้ายด้วย "ช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือน" จึงทำให้ชาวโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์กันจนเป็นกระแสขึ้นมา ทำให้เตานี้กลายเป็นที่รู้จักโดยทั่วกันไปแล้ว

ทีนี้ หลายๆ ท่าน คงเกิดข้อสงสัยว่า แล้วนำมาใช้ มันจะช่วยประหยัดแก๊ส LPG หรือค่าใช้จ่ายเราได้จริงเหรอ ลัคกี้เฟลม เราเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเตาแก๊สครัวไทย ได้ทำการเก็บข้อมูลมาเปรียบเทียบให้แล้วครับ

จากตาราง จะเห็นว่า เตาแก๊ส ยังคงเหนือกว่าค่อนข้างมาก ทั้งในด้านประสิทธิภาพ ค่าใช้จ่าย มลพิษ และอายุการใช้งาน ทั้งๆ ที่ราคาพลังงานฟอสซิลพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจากวิกฤติการณ์สงครามยูเครนที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ การนำเตาอั้งโล่ หรือเตามหาเศรษฐี มาใช้งานแทนเตาแก๊สเพื่อเหตุผลทางด้านต้นทุน คงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก อีกทั้งยังก่อมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมและอายุการใช้งานสั้นอีกด้วย

สรุป เตามหาเศรษฐี นับเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาวงการเตาถ่านให้ดียิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การใช้เตาแก๊ส ก็ยังคงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ในเรื่องการทำอาหารได้ดีกว่าอยู่ในทุกๆ ด้าน ผู้ที่ใช้เตาแก๊สอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องพิจารณาเลือกใช้เตาถ่าน ส่วนผู้ที่ใช้เตาถ่านอยู่ ก็ควรพิจารณาเตามหาเศรษฐีแทนเตาอั้งโล่เดิม หรือเปลี่ยนมาใช้เตาแก๊สแทน ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าเดิมได้มาก โดยเฉพาะหากเลือกใช้ เตาแก๊สประสิทธิภาพสูง เบอร์ 5 ที่ช่วยประหยัดกว่าเตาแก๊สทั่วไปสูงสุดถึง 30%

รู้หรือไม่ ? ลัคกี้เฟลมได้มีการพัฒนาเตาแก๊ส NGV และ ก๊าซอื่นๆ ขึ้นมา อาทิเช่น เตาแก๊ส CBG หรือก๊าซไบโอมีเทนอัด ที่ร่วมพัฒนากับทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอาจเป็นก้าวย่างที่ดี สู่การใช้พลังงานทดแทนในอนาคต ที่ปลอดภัยกว่า สะอาดกว่า อย่างต่อเนื่อง

“ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน”

เตาแก๊สตั้งโต๊ะ

เตาแก๊สกระป๋อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้