ย้อนประวัติครัวไทยในบ้านแต่ละยุค

Last updated: 21 ก.ค. 2564  |  5834 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ย้อนประวัติครัวไทยในบ้านแต่ละยุค

ห้องครัวเป็นห้องที่มีความสำคัญไม่แพ้ห้องอื่นๆ ในบ้าน เพราะห้องครัวนอกจากจะมีไว้ปรุงอาหารรสอร่อยแล้ว ยังเป็นพื้นที่สำหรับการสานความสัมพันธ์อันอบอุ่นให้แก่คนในครอบครัวอีกด้วย ความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ของคนในบ้าน หลายๆ ครั้งก็มีจุดเริ่มต้นที่ห้องครัว  

ห้องครัวถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของบ้านมาทุกยุคทุกสมัย แม้ว่าบ้านแต่ละสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่ห้องครัวก็ยังเป็นหนึ่งในห้องที่มีความสำคัญอยู่เสมอ วันนี้ Lucky Flame จะพาคุณมาย้อนดูประวัติห้องครัวแต่ละยุค แต่ละสมัยกัน ว่าห้องครัวแต่ละยุคมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง 


ครัวไทยดั้งเดิม



ขอขอบคุณรูปจาก Naibann


ย้อนกลับไปสมัยที่ครอบครัวคนไทยยังเป็นลักษณะครอบครัวขยาย คือพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ทุกคนอยู่ร่วมกันหมด ครัวของบ้านที่มีลักษณะนี้ส่วนมากจะเป็นครัวเปิด และมีขนาดใหญ่ เนื่องจากต้องทำอาหารปริมาณมาก ให้กับคนหลากหลายช่วงวัย ครัวในลักษณะนี้จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์หลากหลายรูปแบบ เพื่อทำอาหารให้สมาชิกครอบครัวหลากหลายช่วงวัย ทั้งครกซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องครัวที่เป็นเอกลักษณ์ของการปรุงอาหารไทย กระทะ หม้อ ตะหลิว ซึ้ง หม้อทองเหลือง เตาถ่าน และอีกสารพัดเครื่องครัว 


ครัวไทยไม้ระแนง



ขอขอบคุณรูปจาก Siammenews


หนึ่งในการออกแบบครัวไทยโบราณคือการต่อเติมห้องครัวด้วยไม้ระแนง คุณสมบัติของไม้ระแนงคือการที่สามารถช่วยระบายอากาศได้เป็นอย่างดี และช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นจากการทำอาหารได้ คนไทยสมัยก่อนที่ยังสร้างห้องครัวอยู่ภายในบ้านซึ่งมีพื้นที่น้อย ก็จะใช้ไม้ระแนงมาเป็นตัวทำให้ห้องครัวดูโปร่งขึ้น แถมยังช่วยเรื่องความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยอีกด้วย


ครัวไทยแบบขยายต่อเติม



ขอขอบคุณรูปจาก Naibann


แต่ถึงไม้ระแนงจะช่วยให้ห้องครัวโปร่ง และระบายอากาศได้ดีอย่างไร อาหารไทยที่เน้นการผัด การทอด ก็ทำให้เกิดควันไฟที่ไปทำให้เครื่องเรือนในบ้านสกปรกได้ คนไทยในยุคต่อมาจึงมีความคิดทำการต่อเติมบ้านเรือน ให้มีส่วนเฉพาะสำหรับห้องครัว ให้สามารถทำครัวโดยไม่ทำให้บ้านสกปรก เกิดมาเป็นครัวไทยแบบต่อเติมนั่นเอง

ครัวแบบขยายนี้ ส่วนมากแล้วจะมีขนาดเล็ก ลักษณะของครัวเรือนแบบนี้จะไม่เป็นการสร้างเรือนใหม่ขึ้นมาเพื่อสร้างครัว แต่จะต่อเติมขยายให้ห้องครัวอยู่ภายในบ้าน แต่คนไทยสมัยก่อนก็จะยังมีการคำนึงถึงเรื่องควันไฟ ส่วนใหญ่ห้องครัวแบบต่อเติมเลยจะตั้งอยู่ที่ทิศตะวันตก เพื่อให้สามารถตั้งเรือนนอนไว้ในทิศตะวันออก วิธีนี้จะทำให้ควันไฟจากการทำครัวไม่เข้าไปรบกวนคนที่นอนอยู่ในห้องได้


ครัวไทยแบบเรือนแบบโล่ง


ครัวไทยโบราณในสมัยต่อมาส่วนมากจะอยู่นอกตัวบ้าน เนื่องจากอาหารไทยหลายเมนูนั้นจะเน้นทั้งการผัด และการทอด ที่มากเป็นพิเศษ หากอยู่ภายในตัวบ้านจะทำให้กลิ่นอาหารติดอุปกรณ์เครื่องใช้ในตัวบ้านได้ คนไทยโบราณจึงเกิดไอเดียในการนำครัวออกไปนอกบ้าน กลายเป็นวิถีชีวิตแบบใหม่ ที่ควันไฟจากการทำครัวจะได้ไม่เข้ามาถึงในเรือนที่ใช้หลับนอนได้นั่นเอง 

สมัยก่อนคนไทยจะเรียกห้องครัวนอกบ้านว่า “เรือนครัว” ซึ่่งจะเป็นเรือนขนาดเล็ก ติดอยู่ไม่ไกลจากเรือนบ้าน คนไทยโบราณนิยมใช้ไม้ไผ่มาทำเป็นฝาเรือน ลักษณะแบบฝาขัดแตงมุงด้วยใบจาก ภายในครัวจะมีการจัดแบ่งพื้นที่สำหรับทำอาหารให้เหมาะสม คือแบ่งเป็นบริเวณเตรียมอาหาร บริเวณปรุงอาหาร บริเวณเก็บอาหาร และบริเวณล้างภาชนะ ทุกส่วนจะมีการจัดวางให้เชื่อมโยงสัมพันธ์กัน


ครัวแบบบ้านเดี่ยว




ครอบครัวไทยยุคปัจจุบัน ส่วนมากจะเป็นลักษณะครอบครัวเดี่ยวคือ รุ่นพ่อ แม่ ย้ายออกมาจากครอบครัวใหญ่ที่ประกอบด้วย ปู่ ย่า ตา ยาย มาอยู่บ้านในลักษณะบ้านเดี่ยว หรือ ทาวน์โฮม แล้วอยู่กันเฉพาะครอบครัวขนาดเล็ก ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก ครัวของบ้านลักษณะนี้สามารถจัดสรรได้ทั้งครัวในรูปแบบเปิด และครัวรูปแบบปิด ซึ่งจะมีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันออกไป สำหรับครัวเปิดแบบบ้านเดี่ยวนั้นต้องการพื้นที่บ้านค่อนข้างใหญ่ และมีพื้นที่สำหรับครัวมากพอสมควร 

สำหรับครัวแบบบ้านเดี่ยวนั้นส่วนมากจะไม่เน้นทำอาหารหนักๆ มากนัก เน้นทำอาหารเพื่อทานกันในครอบครัว ปริมาณไม่มากนัก ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องครัวจำนวนมาก และหลากหลาย แต่เน้นการหยิบใช้สอยที่สะดวก อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ก็จะมีสิ่งจำเ็นที่เพิ่มเข้ามาคือที่ดูดควัน หรือบางบ้านหากชอบทำเบเกอรี่ หรืออาหารสไตล์เวสเทิร์น ก็สามารถมีเตาอบภายในบ้านได้ด้วย ห้องครัวแบบบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮมขนาดจะไม่ใหญ่นักเพื่อไม่ให้เปลืองพื้นที่ใช้สอยที่มีอย่างจำกัดในตัวบ้าน 


ครัวบนคอนโดที่มีพื้นที่น้อย 


คอนโด นับเป็นที่อยู่อาศัยยอดฮิตของวัยรุ่น และ วัยทำงานในยุคนี้เลย ด้วยความสะดวกสบายในเรื่องการเดินทาง เรื่องของส่วนกลางที่มีทั้งฟิตเนส สวน และ สระว่ายน้ำ ที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้ ทำให้คนวัยรุ่น และวัยทำงานเลือกอาศัยอยู่ที่คอนโดกันเป็นจำนวนมาก แต่การอยู่คอนโดก็มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ครัวที่มีขนาดเล็ก อีกทั้งห้องในลักษณะ Studio พื้นที่ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และ ห้องนอนก็รวมกันทั้งหมด ดังนั้นหากจัดการเรื่องกลิ่นได้ไม่ดี ก็จะมีปัญหาตามมาในอนาคตอย่างแน่นอน ดังนั้นครัวบนคอนโดก็จะเน้นการทำอาหารง่ายๆ เช่นการต้ม หรือการทอด ที่ไม่มีควันมากนัก และควรต้องมีเครื่องดูดควันที่มีคุณภาพดี เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ ภายในห้อง 


ครัวในคอนโดบางแห่งที่มีพื้นที่จำกัด มักจะนำพื้นที่ส่วนห้องครัว และส่วนห้องรับประทานอาหารมาออกแบบผสมผสานกันให้สวยงามและประหยัดพื้นที่ อาจออกแบบเป็นลักษณะบาร์สำหรับรับประทานอาหารไปในตัวก็เพิ่มทั้งความสวยงาม และฟังก์ชั่นในการใช้งานไปในตัวพร้อมๆ กันไปได้เลย 


ห้องครัวไทยในปัจจุบันหลายแห่งเป็นครัวในบ้านกันหมดแล้ว เนื่องจากคนมักจะมากระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่ด้วยเหตุผลในเรื่องโอกาสการทำงาน และ โอกาสทางการศึกษา ทำให้พื้นที่บ้านมีพื้นที่จำกัดซึ่งจะส่งผลต่อรูปแบบครัวอีกด้วย 





สำหรับครัวในบ้านเดี่ยว หรือ ทาวน์โฮมที่สามารถติดท่ออากาศเพื่อดูดลมออกไปภายนอกห้องครัวได้ Lucky Flame ขอแนะนำ เครื่องดูดควัน รูปแบบใหม่ TR-901T เครื่องดูดควันแบบติดผนัง ที่มีประสิทธิภาพสูง และประหยัดพลังงาน จุดเด่นของเครื่องรุ่น TR-901T ก็คือเป็นเครื่องดูดควันที่มีแรงดูดอากาศออกสูงถึง 1800 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง เหมาะสำหรับครัวไทยที่ใช้ทำอาหารประเภทผัด และทอดที่มีควันไฟมาก

นอกจากนี้เครื่องดูดควันรุ่น TR-901T ยังมีคุณสมบัติอีกมากมาย ไม่ว่าจะด้วยโครงสร้างที่ทำมาจากสแตนเลสที่มีความแข็งแรง และทนทาน หรือตะแกรงกรองที่ก็ทำมาจากสแตนเลสเช่นกัน สามารถกรองไอน้ำมันได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดความเสียหาย แถมยังมีถาดรองน้ำมันมาให้ใช้ ทำให้ง่ายต่อการถอดออกมาทำความสะอาด





สำหรับคอนโด หรือ ทาวน์โฮมที่ไม่สามารถติดท่อดูดกลิ่นได้ อาจเกิดปัญหาเรื่องการจัดการควันจากการทำอาหาร จนเกิดเป็นกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้น ดังนั้นการจัดการเรื่องกลิ่นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ Lucky Flame ขอแนะนำ เครื่องดูดควัน รุ่น TR-60G เครื่องดูดควันขนาดบางที่สามารถปรับได้ทั้งระบบดูดอากาศแบบหมุนเวียนภายใน และ ดูดอากาศออกแล้วระบายออกสู่ภายนอก โครงสร้างแข็งแรงด้วยวัสดุสแตนเลสคุณภาพสูง มีภาชนะรองน้ำมันที่สามารถถอดออกเพื่อล้างทำความสะอาดได้ง่าย 


เติมเต็มความสุขทุกครัวเรือนด้วยเครื่องดูดควันของ Lucky Flame ที่จะช่วยจัดการปัญหาเรื่องได้อยู่หมัด จนคุณลืมไปเลยว่าเคยมีปัญหาเรื่องกลิ่นควันจากการทำอาหาร มาทำให้ครัวของคุณสร้างความสุขได้มากกว่าที่เคยกันเถอะ “Lucky Flame จุดประกายความสุข ทุกครัวเรือน”



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้