เคล็ดลับผัดหมี่ซั่วเหนียวนุ่มอร่อยเส้นยาว เมนูมงคลวันตรุษจีนและวันเกิด เสริมมงคลให้อายุยืน

Last updated: 6 ก.พ. 2567  |  1999 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมี่ซั่ว อร่อย วิธีทำ วิธีลวก วิธีต้ม เส้นหมี่ซั่ว ผัดหมี่ซั่ว ตรุษจีน ปีมังกร ปีมังกรทอง วันไหว้ วันเที่ยว

สำหรับใครเป็นสายเมนูเส้น คงคุ้นเคยกับเมนูนี้อย่าง “หมี่ซั่ว” อาหารยอดฮิตในทุกเทศกาลมงคล วันตรุษจีนปีมังกรทองกำลังจะมาถึงในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 นี้แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าหากพูดถึงตรุษจีน มันก็จะเป็นเรื่องของของไหว้ อั่งเปา ชุดแดง ปีชง และความเชื่อต่าง ๆ ที่เสมอมา

แต่รู้มั้ย เรื่องความเชื่อไม่ได้มีแค่ไหว้เจ้า อั่งเปา หรือปีชงนะ ใครจะคิดว่าศาสตร์โหวงเฮ้งจะถูกนำมาเชื่อมโยงเข้ากับอาหารกันได้จนเป็นความเชื่อมาถึงยุคปัจจุบัน โดยตำนานจีนกล่าวไว้ว่าพระเจ้าฮั่นอู่ตี้เคยตรัสกับเหล่าขุนนางถึงตำราโหงวเฮ้งที่ชื่อว่า “เซียงชู” (相书) ว่า หากร่องใต้จมูกยาวของคนเรายาวหนึ่งนิ้ว จะอายุยืนถึง 100 ปี แต่ลองคิดกลับกันถ้าคนเราอายุมากกว่านั้น ใบหน้าของเราจะยาวมาก ๆ ถึงเท่าไหร่กันนะ สิ่งนั้นเป็นไปได้ยาก ทำให้คนจีนหาสัญลักษณ์เป็นตัวแทนเรื่องอายุที่ยืนยาว และมันก็ไปตกอยู่ที่เส้นหมี่เพราะคำว่าหมี่นั้นคือคำว่า “เมี่ยน” (面) ซึ่งมันดันแปลว่าใบหน้าได้เช่นกัน ดังนั้นหมี่ที่ยาว ๆ หรือนิยมเรียกกันว่า "ฉางโซ่วเมี่ยน" (长寿面) ที่แปลว่าเส้นหมี่อายุยืนยาว ก็เป็นตัวแทนของใบหน้าที่ยาว ๆ กลายเป็นสัญลักษณ์ของความอายุยืนยาวในหมู่ชาวจีนตั้งแต่นั้นมา ชาวจีนจึงรับประทานหมี่เส้นยาว ๆ เพื่อเสริมสิริมงคลในชีวิตให้มีอายุยืนยาว และสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน เส้นหมี่ยาว ๆ นั่นก็คือหมี่ซั่วนี่เอง

แล้วมันเกี่ยวกับหมี่ซั่วยังไงล่ะเนี่ย ที่มาก็คือเริ่มแรกชาวจีนจะเรียกเส้นก๋วยเตี๋ยวว่า "เมี่ยนเถียว" (面条) แต่คำคำเดียวก็เหมือนจะกว้างเกินไป จึงมีการผลิตเส้นแบบต่าง ๆ ออกมามากมาย จนมีเส้นหมี่ชนิดหนึ่งที่มีรสชาติเค็มในตัว เพราะคนจีนสมัยนั้นผสมเกลือลงไปที่เส้นเพื่อถนอมอาหาร ที่มีชื่อเรียกเฉพาะว่า "เสียนเมี่ยนเซี่ยน" (咸面线) เพราะ "เสียน" (咸) แปลว่าเค็ม ซึ่งพอระยะเวลาผ่านไปผู้คนก็เรียกสั้นลงกลายเป็น “เมี่ยนเซี่ยน” (面线) ซึ่งชาวแต้จิ๋วอ่านว่า "หมี่สั่ว" แต่คนไทยฟังไปฟังมาเลยเป็น "หมี่ซั่ว" ในปัจจุบันนั่นเอง โดยทั่วไป หมี่ซั่วจะเป็นเส้นหมี่ที่มีรสชาติเค็มในตัว เส้นกลมเล็ก เรียวยาว และไม่อมน้ำทำให้เส้นไม่อืดจนเปราะขาดง่าย เมื่อนำมาประกอบอาหารจะได้เส้นที่ยาวไม่ขาดจากกัน ทำให้หมี่ซั่วกลายเป็นเส้นที่นิยมใช้ทำ "ฉางโซ่วเมี่ยน" (长寿面) ซึ่งนิยมกินกันช่วงเทศกาลตรุษจีน งานมงคล หรือเฉลิมฉลองในวันเกิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันเกิดอายุครบ 50 ปี หรือเรียกกันว่า "ต้าโซ่ว" (大寿) ที่นับเป็นเทศกาลมงคลงานใหญ่งานหนึ่งของชาวแต้จิ๋วมานาน

รู้หรือไม่ ? คำว่า “โซว่” (寿) แปลว่า อายุยืน เป็นคำเดียวกับที่ชาวแต้จิ๋วอ่านว่า "ซิ่ว" ซึ่งก็คือเทพองค์ที่ 3 ของ "ฮก ลก ซิ่ว" ที่เป็นเทพแห่งความอายุยืนยาวนั่นเอง


หมี่ซั่วเป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยาก แต่หัวใจหลักสำคัญเลยคือ การลวกหมี่ซั่วให้เส้นเหนียวนุ่มและไม่ขาดจากกันเมื่อนำไปผัด แต่ไม่ต้องเป็นห่วงไป เพราะ ลัคกี้เฟลม มีเคล็ดลับการลวกหมี่ซั่วมาฝากทุกท่านให้ได้ไปทำตามกันแบบง่าย ๆ มาฝากแล้วจ้า

เปิดตำราเคล็ดลับการลวกหมี่ซั่วให้เหนียวนุ่มอร่อย แบบเชฟมือโปรระดับภัตตาคาร

การลวกเส้นหมี่ซั่ว หลาย ๆ คนคิดว่าอาจจะต้องลวกในน้ำเดือดเท่านั้น แต่ลัคกี้เฟลมมีเคล็ดลับดี ๆ ทำให้เส้นหมี่ซั่วไม่ขาดง่ายและนุ่มขึ้นกว่าการลวกแบบทั่วไป

  1. ทอด : เตรียมกระทะแล้วตั้งไฟใส่น้ำมันให้ร้อนจัด จากนั้นนำเส้นหมี่ซั่วที่ยังเป็นก้อนลงไปทอดจนเริ่มเป็นสีเหลืองทองหรือน้ำตาลอ่อน นำไปสะเด็ดน้ำมัน
  2. ต้ม : นำเส้นไปต้มต่อในน้ำร้อนเพื่อให้เส้นสุกพอประมาณ โดยสังเกตุว่าเส้นเริ่มนิ่ม ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำ
  3. ผัด : ตั้งกระทะร้อน ๆ ใส่น้ำมัน เครื่องปรุงและวัตถุดิบต่าง ๆ เช่น เนื้อสัตว์ที่สุกยาก ผัดจนพอสุก แล้วจึงใส่เส้นหมี่ซั่วลงไปผัดจนเริ่มได้ที่แล้วใส่ผักลงไป ผัดต่อจนเสร็จก็พร้อมรับประทานได้เลย

การทอดและการผัดที่ดีต้องใช้ไฟแรง Lucky Flame LGS-9112 เตาแก๊สแบบฝัง 2 หัวเตา ที่ตอบโจทย์การทำอาหารทุกเมนู ด้วยขารองแบบใหม่ล่าสุดเพิ่มประสิทธภาพโดยสะท้อนความร้อนใส่ก้นภาชนะ และหัวเตา 3 ชั้น ให้เปลวไฟแรงถึง 5.5kW ต่อหัว แถมยังปรับได้ตั้งแต่หรี่เบา ๆ จนร้อนแรงผัดหมี่ซั่วได้หอมอร่อย เห็นไฟแรง ๆ แบบนี้มีระบบความปลอดภัย Safety Device ช่วยตัดแก๊สให้ถ้าเปลวไฟดับ ก่อนเกิดเหตุร้ายได้ด้วย

 

 

“ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน"

เตาแก๊ส 1 หัว 2 หัว หรือ 3 4 5 หัวนั้นแตกต่างกันยังไง เหมาะกับห้องครัวแบบไหนนะ

เตาแก๊สหน้ากระจกนิรภัย ปลอดภัยกว่าที่คิด อย่าใช้งานผิดก็เพียงพอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้