ทำไมต้องเลือกซื้อเครื่องครัวประหยัดพลังงาน

Last updated: 5 เม.ย 2565  |  1340 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้องเลือกซื้อเครื่องครัวประหยัดพลังงาน

รู้หรือไม่ว่า “ห้องครัว” เป็นพื้นที่หนึ่งในบ้านที่มีการใช้พลังงานมากที่สุด เพราะเป็นจุดที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้ามากมายรวมกันอยู่ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น, ไมโครเวฟ, หม้อหุงข้าว, เตาหุงต้ม, เตาอบ, กาต้มน้ำ, เครื่องดูดควัน ฯลฯ ซึ่งบางครั้งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็มักจะถูกใช้งานไปพร้อม ๆ กันด้วย

ดังนั้น สำหรับผู้ใช้งานท่านใดที่ต้องการประหยัดพลังงานจากการใช้งานอุปกรณ์ในครัวต่างๆ ตลอดจนมีความปรารถนาที่ลดรายจ่ายอันมาจากการใช้ข้าวของจำพวกนี้ลง การเลือกเครื่องครัวที่ตอบโจทย์ประเด็นดังกล่าวจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ในการเลือกเครื่องครัวที่ช่วยประหยัดพลังงานนั้น ควรเลือกจากขนาดที่เหมาะสมและความจำเป็นต่อการใช้งานจริงๆ ซึ่งในตอนที่ผู้ใช้งานเลือกซื้อหาอุปกรณ์ต่างๆ ก็ควรมีการเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ประเภทเดียวกันและมีขนาดเท่ากันให้ชัดเจน หรือพิจารณาจากฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพ ที่ออกโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยก็ได้ ซึ่งเครื่องครัวที่ได้ฉลากเบอร์ 5 จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด

สำหรับประโยชน์ของการเลือกใช้เครื่องครัวประหยัดพลังงานนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอน ก็คือค่าไฟที่ถูกลง อันเป็นผลมาจากการเลือกใช้อุปกรณ์ที่จ่ายกระแสไฟน้อยกว่าปกติ นอกจากนี้ ถ้าผู้ใช้งานมีการเลือกเครื่องครัวได้เหมาะสมกับลักษณะบ้าน รวมถึงรูปแบบการใช้ชีวิต ก็จะทำให้ไม่ต้องสิ้นเปลืองพลังงานในส่วนที่ไม่จำเป็นอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม หากในห้องครัวของผู้ใช้งานมีเครื่องครัวอยู่ก่อนแล้ว และไม่สะดวกที่จะลงทุนเปลี่ยนแปลงข้าวของต่างๆ ใหม่ มันก็มีหลายแนวทางการปฏิบัติอยู่หลายข้อทีเดียว ที่จะช่วยเรื่องการประหยัดพลังงานในครัวได้ อาทิ

1) วางแผนการทำอาหารในห้องครัวเอาไว้ล่วงหน้า เพราะจะช่วยลดการใช้พลังงานลงได้
2) บำรุงรักษาเตาแก๊สและเตาอบให้สะอาด เช่นเดียวกับกระทะที่จะวางบนเตา ซึ่งต้องสะอาด ไม่มีเขม่าดำหรือเศษอาหารเกาะ เนื่องจากจะทำให้การถ่ายเทความร้อนไม่มีประสิทธิภาพ
3) ปิดฝาหม้อหรือกระทะเวลาประกอบอาหาร เพราะจะช่วยลดเวลาเดือดของน้ำลง และไม่ปล่อยให้เกิดความร้อนทิ้งออกสู่บริเวณครัว
4) ไม่ควรเปิดเตาอบหรือหม้อบ่อยๆ ขณะประกอบอาหาร เนื่องจากจะทำให้อุณหภูมิในหม้อหรือเตาอบลดลงและต้องใช้พลังงานเพิ่มขึ้น
5) ถอดปลั๊กอุปกรณ์ต่างๆ หลังการใช้งาน 
6) ตากแห้งอุปกรณ์ในครัวหลังล้างเสร็จด้วยแสงแดดและลมจากธรรมชาติแทนการใช้เครื่องอบแห้ง
7) เปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่เก่าให้เป็นชิ้นส่วนอะไหล่ใหม่ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น  เปลี่ยนสายไฟ, สารทำความเย็น, ระบบระบายความร้อน ฯลฯ
8) ตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องครัวอยู่เสมอ ถ้าเกิดการชำรุด ก็ควรซื้อเครื่องครัวใหม่มาเปลี่ยน 

“ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน”

สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ m.me/luckyflame
เข้าชมสินค้าเพิ่มเติม : www.luckyflame.co.th
แอดไลน์เพื่อติดตามโปรโมชั่น : @LuckyFlame
หรือ https://bit.ly/LINE_LuckyFlame
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/lucky-flame/
Shopee : https://shopee.co.th/luckyflame.official

#LuckyFlame #ลัคกี้เฟลม #จุดประกายความรู้คู่ครัวเรือน
#เตาแก๊ส #เตาฝัง #เตาไฟฟ้า #เครื่องดูดควัน #เตาอบ #ซิงค์ #เครื่องทำน้ำอุ่น #หัวปรับแรงดัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้