ระบบความปลอดภัย Safety Device คืออะไร ทำไมควรต้องมี

Last updated: 6 ก.ค. 2565  |  8699 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Safety device เตาแก๊ส

พอพูดถึงเตาแก๊ส หลายๆ คนน่าจะนึกถึงเปลวไฟ จนบางครั้งรู้สึกกลัว แต่ว่าทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยก็ใช้งานเตาแก๊สและแก๊สหุงต้มกันมาเป็นศตวรรษกันแล้ว ก็ยังคงใช้งานกันอย่างต่อเนื่องต่อไป ทำไมทั้งๆ ที่น่ากลัว แต่ก็ยังใช้งานกันอยู่อย่างแพร่หลาย อันนี้ก็เพราะเปลวไฟ สามารถให้ความร้อนไปยังภาชนะปรุงอาหารได้ดีกว่าเตาไฟฟ้าเป็นอย่างมาก และยังไม่มีเทคโนโลยีอื่นๆ ที่มาทดแทนตรงจุดนี้ได้ ประกอบกับ เตาแก๊สจัดเป็นอุปกรณ์ที่ปลอดภัยหากมีการใช้งานที่ถูกต้อง เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของเตาแก๊สก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และครัวไทยเราเน้นเปลวไฟที่แรงมาตลอดนั่นเอง

หนึ่งในเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่เราจะพูดถึงในวันนี้ ก็คือสิ่งที่แบรนด์ของเราเรียกมาตลอดว่า Safety Device นั่นเอง

Safety Device คืออะไร

Safety Device หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกกันว่า Flame Supervision Device (FSD) หรือ Flame Failure Device (FFD) คือระบบความปลอดภัยที่ประกอบด้วยแท่งเซ็นเซอร์ และ วาล์วชนิดพิเศษที่เชื่อมต่อกับแท่งเซ็นเซอร์นั้นๆ โดยอาศัยหลักการทำงานที่ให้แท่งเซ็นเซอร์จับอุณหภูมิที่หัวเตา หากมีเปลวไฟจะทำให้แท่งเซ็นเซอร์ร้อน เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้นในวงจรพอที่จะไปสร้างสนามแม่เหล็กเพื่อกระตุ้นให้วาล์วก๊าซเปิดค้างไว้หลังจากปล่อยมือได้ ในทางตรงข้าม หากเปลวไฟดับ กระแสไฟฟ้าในวงจรไม่เพียงพอที่จะสร้างสนามแม่เหล็ก วาล์วก๊าซก็จะปิดลงทำให้แก๊สหยุดไหลผ่านนั่นเอง

ภาพแสดงหลักการทำงานของ Safety Device

www.upperplumbers.co.uk

หรือสรุปสั้นๆ ก็คือ
  • ถ้ามีเปลวไฟ จะเปิดวาล์วให้แก๊สออกไปเลี้ยงไฟไว้ให้เราใช้งานเตาแก๊สได้อย่างปกติ
  • ถ้าไม่มีเปลวไฟ จะตัดแก๊สอัตโนมัติ เพื่อป้องกันแก๊สออกมาทางหัวเตาจนสะสมในห้องครัว จนอาจเกิดอันตราย

 

Safety Device มีประโยชน์อย่างไร

หลายๆ ท่านอาจจะนึกว่า ปกติก็ไม่มีเปลวไฟ ก็ไม่ได้บิดใช้งานอยู่ แล้วมันช่วยให้ปลอดภัยขึ้นอย่างไร ลองดูสถานการณ์จำลองดังนี้

  1. เปิดเตาทิ้งไว้เพื่อต้มน้ำหม้อใหญ่ โดยปิดฝาไว้จนเดือดแล้วมีน้ำล้นออกมาทำให้เปลวไฟดับไป การมี Safety Device จะช่วยตัดแก๊สให้ขณะที่ไม่ได้อยู่ที่เตา ป้องกันแก๊สที่ไหลออกมาอย่างต่อเนื่องจากการที่ลูกบิดเปิดอยู่แต่ไม่มีเปลวไฟ
  2. หลังใช้งานเสร็จ แต่ปิดวาล์วบิดไม่สนิท เปลวไฟดับแล้วแต่ยังมีแก๊สออกเล็กน้อย หากทิ้งไว้นานข้ามคืนก็อาจจะสะสมในปริมาณมากได้ Safety Device สามารถป้องกันปัญหานี้ได้โดยพอไฟดับก็ตัดแก๊สทั้งหมดให้อัตโนมัติ
  3. หลังใช้งาน ปิดวาล์วที่ถังแก๊ส แต่ลืมปิดที่เตาแก๊ส เมื่อมีการใช้งานครั้งถัดไป แก๊สจะไหลออกมาทันทีที่เปิดวาล์วถังแก๊ส แต่หากมี Safety Device แก๊สก็จะไม่ออกเลยจนกว่าเราจะไปปิดและเปิดใหม่ที่เตา

คำเตือน การที่มีแก๊สสะสมในห้องครัวปริมาณมากๆ และไม่ถูกถ่ายเทออกไปที่อื่น อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุเกี่ยวฟืนไฟได้ ดังนั้นการมี Safety Device จะช่วยให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ยากมากขึ้น ช่วยให้เราใช้งานเตาแก๊สได้อย่างอุ่นใจ ปลอดภัยกว่าแบบเดิมๆ

รู้หรือไม่ ? เตาแก๊สแบบฝังของลัคกี้เฟลมเกือบทุกรุ่น มีระบบ Safety Device ช่วยให้อุ่นใจมากขึ้น และบางรุ่นมีระบบตั้งเวลาปิดและระบบตัดอัตโนมัติเมื่อต้มจนแห้งอีกด้วย 

 

Safety Device ทำให้ใช้งานยากขึ้นหรือไม่

โดยทั่วไป ระบบ Safety Device ของลัคกี้เฟลมจะไม่ได้ใช้ไฟฟ้าจากภายนอก ไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กหรือใส่ถ่าน แต่เรามักจะเพิ่มระบบจุดต่อเนื่องอัตโนมัติไปพร้อมกับ Safety Device เพื่อให้การจุดใช้งานเป็นไปอย่างสะดวกมากขึ้น กดค้างได้เลย ไม่จำเป็นต้องบิดไปบิดกลับ ทำให้เตาที่มีระบบ Safety Device มักจะมีการใช้ถ่านไฟฉายร่วมด้วย ซึ่งถ่าน 1-2 ก้อน สามารถใช้งานได้นานกว่า 5 ปีขึ้นไปเลยทีเดียว และมีจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป (ก้อนใหญ่ Size D)

นอกจากเรื่องไฟฟ้าที่ใช้ เตาที่มีระบบ Safety Device จะแตกต่างจากเตาทั่วไปเล็กน้อย ตรงที่เวลาจุดเตา เราจำเป็นที่จะต้องกดลูกบิดค้างไว้ 1-2 วินาที เพื่อให้เซ็นเซอร์ร้อนก่อนจึงปล่อย และหากมีปัญหาเรื่องเปลวไฟติดไม่ครบวง ไฟลอย ไฟวงในไม่ติด จากเศษอาหารอุดตัน หรือชนถูกก้านปรับอากาศใต้เตา ก็จะทำให้เตาตัดเองทุกครั้งที่เปิดใช้งาน สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง

 

 

ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน

เตาแก๊สเซฟตี้ 2 ระดับ

สาเหตุ และ วิธีแก้ปัญหา ไฟแดง ไฟลอย มีเขม่า ก้นหม้อดำ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้