5 เมนูมงคล เสริมความเฮง ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน

Last updated: 1 มี.ค. 2564  |  3450 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เมนูมงคล เสริมความเฮง ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีน คือช่วงเวลาเฉลิมฉลองที่ใหญ่ที่สุดของชาวไทยเชื้อสายจีน เปรียบเสมือนวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนโพ้นทะเล ที่ความจริงแล้ว การฉลองเทศกาลตรุษจีนมีที่มาจากการเฉลิมฉลองการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิในประเทศจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ สภาพอากาศของประเทศจีนหนาวจัดเนื่องจากอยู่ในฤดูหนาว ไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ ดังนั้น ชาวจีนจึงกำหนดให้วันแรกของฤดูใบไม้ผลิในแต่ละปี เป็นวันเฉลิมฉลอง “ตรุษจีน” หรือปีเพาะปลูกใหม่นั่นเอง นอกจากนี้ เทศกาลตรุษจีนคือช่วงเวลาที่ครอบครัวมารวมตัวกัน พบปะพูดคุย พ่อแม่ก็พาเด็ก ๆ ไปไหว้ญาติผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็แจกเงินเด็ก ๆ แล้วก็ยังมีกิจกรรมหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การรับประทานอาหารร่วมกัน 

เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนเปรียบเสมือนเทศกาลขึ้นปีใหม่ ต้อนรับสิ่งใหม่เข้ามา เมนูอาหารจึงต้องมีความหมายที่ดีและเป็นมงคล เพราะเชื่อว่าอาหารมงคลจะช่วยนำโชคดีมาสู่ครอบครัว วันนี้ Lucky Flame จะมาแนะนำ 5 เมนูอาหารมงคล ที่คนไทยเชื้อสายจีนนิยมรับประทาน และนำไปไหว้บรรพบุรุษ ที่ช่วยให้คุณอิ่มท้องและอิ่มใจ


1. เกี๊ยวมงคล
          เกี๊ยว เป็นอาหารยอดนิยมในวันตรุษจีน ชาวจีนเชื่อว่าการรับประทานเกี๊ยวสื่อถึงความมั่งคั่งร่ำรวย เนื่องจากว่ารูปร่างของเกี๊ยวมีลักษณะคล้ายกับเงินตำลึงจีนในสมัยโบราณ เกี๊ยวจึงเป็นสัญลักษณ์ของเงินทอง ความร่ำรวย ถ้ายิ่งทำเมนูเกี๊ยวเยอะเท่าไหร่ ก็เป็นเคล็ดว่าปีนั้นจะมีเงินเหลือใช้มากมายเท่านั้น เมนูเกี๊ยวก็ประกอบไปด้วยเกี๊ยวไส้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไส้หมู ไก่ ผัก ปลา ซึ่งแต่ละไส้ก็มีความหมายที่ต่างกันออกไป เมนูเกี๊ยวมงคล สามารถประกอบอาหารได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น เกี๊ยวต้ม เกี๊ยวทอด เกี๊ยวนึ่ง ขนมจีบ เป็นต้น 


2. เปาะเปี๊ยะทอด
          เปาะเปี๊ยะทอด เป็นเมนูอาหารที่สื่อถึงความร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา เปาะเปี๊ยะมีลักษณะเป็นทรงกระบอก เป็นแท่งยาว เมื่อนำไปทอดแล้วจะมีสีทอง ซึ่งมีลักษณะคล้ายทองคำแท่ง ชาวจีนจึงเชื่อว่าการรับประทานเปาะเปี๊ยะทอดในวันตรุษจีนจะนำมาซึ่งความร่ำรวย นอกจากนี้ คำว่าเปาะเปี๊ยะในภาษาจีน ยังมีคำอ่านพ้องเสียงกับคำว่าฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นฤดูเริ่มต้นของการฉลองตรุษจีน การรับประทานเปาะเปี๊ยะจึงเปรียบเหมือนการอวยพรญาติพี่น้องให้มีความสุขความเจริญต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ รวมถึงอวยพรให้ร่ำรวยอีกด้วย




3. ปลานึ่ง
          ปลา ในภาษาจีน ออกเสียงเหมือนคำว่า ความเหลือเฟือ เมนูปลาจึงมีความหมายว่าการมีกินมีใช้เหลือเฟือตลอดปี นอกจากนี้ ชาวจีนเชื่อว่าในปลามีเทพสถิตอยู่ การรับประทานปลาในช่วงปีใหม่จะทำให้เทพขับไล่วิญญาณร้ายออกไปจากชีวิต สำหรับวิธีการกินปลา ชาวจีนมีความเชื่อว่า เมนูปลาควรจะเป็นจานสุดท้ายที่เหลือส่วนหัวและหางไว้จนถึงวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งเป็นการแสดงออกว่าปีใหม่นี้จะเริ่มต้นและจบลงด้วยความเหลือเฟือ การเสิร์ฟหัวปลาก็ควรหันหัวปลาไปทางที่ผู้อาวุโสนั่ง เป็นตัวแทนของความเคารพ และระหว่างการรับประทานอาหาร ไม่ควรหันหัวปลาไปทางอื่น ปลาสามารถนำมาสร้างสรรค์เมนูได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ปลานึ่งซีอิ๊ว ปลาต้มน้ำซุป เป็นต้น 



4. หมี่ซั่ว 
          หมี่ซั่ว เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมสำหรับเทศกาลตรุษจีน เป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาว เพราะเส้นหมี่ซั่วไม่โดนตัดเส้นเลย จึงยาวกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยวทั่วไป และกลายเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาวเปรียบเหมือนเส้นหมี่ซั่วที่ยาวนั่นเอง ดังนั้น ถ้าต้องการรับประทานหมี่ซั่วให้เป็นมงคลแล้ว ไม่ควรตัดเส้น ยิ่งยาวเท่าไหร่ยิ่งเป็นมงคลเท่านั้น เราสามารถสร้างสรรค์เมนูหมี่ซั่วให้ไม่จำเจได้ ด้วยการใส่เนื้อต่าง ๆ ลงไป ไม่ว่าจะเป็น หมู เนื้อ หรือผักต่าง ๆ หรือถ้าอย่างเพิ่มความมงคลให้กับหมี่ซั่ว ก็ทำเมนูหมี่ซั่วกุ้งได้ เพราะคำว่า กุ้ง ในภาษาจีน ออกเสียงคล้ายคำว่าหัวเราะ การรับประทานหมี่ซั่วกุ้งจึงหมายความว่า การมีชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีความสุข นั่นเอง 


5. เป็ดย่าง
          เป็ด เป็นหนึ่งในเนื้อสัตว์ 3 ชนิดหลักที่ใช้ไหว้เทพเจ้า มีความหมายว่าความสามารถที่หลากหลาย เหมือนเป็ดที่เดินบนบกได้ บินได้ และว่ายน้ำได้ หากมีเมนูเป็ดบนโต๊ะอาหาร ก็แสดงถึงความเชื่อว่าปีนี้คนในครอบครัวจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง นอกจากนี้ เป็ดยังแสดงถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่จริงใจต่อกันอีกด้วย เมนูเป็ดย่าง ถือเป็นเมนูยอดนิยมที่เสิร์ฟมาเป็นตัวเป็ดย่างตามธรรมเนียมเลยก็ดี หรือจะดัดแปลงเป็นเมนูกะเพราะเป็ดย่าง บะหมี่เป็ดย่าง เป็ดย่างผัด ก็น่าสนใจไม่น้อย 

เมื่อได้เมนูอาหารมงคลสำหรับวันตรุษจีนที่จะเตรียมรับประทานและนำไปไหว้บรรพบุรุษแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คืออุปกรณ์ครัวทำอาหาร วันนี้ Lucky Flame ขอแนะนำเตาแก๊สตั้งโต๊ะ 2 หัวแก๊ส รุ่น AG-112SSC มาพร้อมกับคุณสมบัติโดนเด่นอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น

  • หน้าเตากระจกนิรภัย 8 มม. รับประกัน Lifetime ทนการกระแทกสูง 
  • Smart Detector ระบบตรวจจับการเผาภาชนะแห้ง (หัวเตาซ้าย) ป้องกันการลุกไหม้ของอาหารที่อยู่ในภาชนะ เมื่อมีอุณหภูมิ 298 °C 
  • Safety Device ตัดแก๊สทันทีเมื่อเปลวไฟดับ ป้องกันการเกิดอันตรายจากแก๊สสะสม เมื่อเปลวไฟดับจากลมกรรโชกหรือน้ำล้นออกจากภาชนะ
  • การจุดประกายไฟในการทำอาหารได้อย่างต่อเนื่อง จากระบบ continuous ignition 
  • การปรับระดับความแรงของไฟ ได้มากถึง 4 ระดับ โดยใช้เพียงถ่านไฟฉาย ขนาด 1.5 v แค่ 2 ก้อน 
  • ล้างทำความสะอาดง่าย ช่วยให้การทำอาหารมื้อตรุษจีนสะดวกและปลอดภัย

ด้วยคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ทาง Lucky Flame ตั้งใจพัฒนามาเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝัน จึงทำให้ระบบตรวจจับการเผาภาชนะแห้ง (หัวเตาซ้าย) ถูกพัฒนาขึ้นมา 2 ฟังก์ชั่นดังนี้


  • ระบบป้องกันการลุกไหม้ เมื่อจุดเตาใช้งานและวางภาชนะบนหัวเตา โดยก้อนภาชนะสัมผัสกับตัวตรวจจับ ระบบจะทำการตัดก๊าซ เมื่ออุณหภูมิของก้นภาชนะสูงเกิน 298 °C  โดยจะมีเสียง “ปิ๊ป” ดังขึ้น เพื่อป้องกันการลุกไหม้ของอากหารที่อยู่ในภาชนะ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายลุกลามไปได้ เมื่อจุดเตาโดยไม่มีภาชนะวางเป็นระยะเวลาหนึ่ง ระบบจะทำการตัดก๊าซโดยอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัยและการทำงานโดยสมบูรณ์ โดยก้นภาชนะที่สัมผัสตัวตรวจจับควรจะเป็นก้อนเรียบ เพื่อให้ตรวจจับอุณหภูมิได้อย่างแม่นยำ
  • ระบบเตือนเมื่อแบตเตอรี่อ่อน เมื่อแบตเตอรี่อ่อน ไม่เพียงพอสำหรับการทำงานของระบบตรวจจับการเผาภาชนะแห้ง เมื่อกดลูกบิดเพื่อทำการจุดเตา จะมีเสียง “ปิ๊ป”เตือนดังขึ้น เป็นการบ่งบอกว่าถึงเวลาที่ควรจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ เพื่อให้การทำงานสมบูรณ์ โดยทุกครั้งหลังการใช้งาน หากระบบทำงานและมีการตัดก๊าซแล้ว ควรจะหมุนลูกบิดให้กลับไปอยู่ตำแหน่ง “OFF” เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วย 



เรารู้ว่าเมนูวันตรุษจีนเป็นเมนูที่สำคัญ และอาศัยความตั้งใจ ดังนั้น ให้เครื่องครัวจาก Lucky Flame เป็นตัวช่วยเหลือในการทำอาหารจีนเพื่อเฉลิมฉลองตรุษจีนได้อย่างราบรื่น และ Lucky Flame ขออวยพรให้ทุกครัวเรือน ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ สวัสดีปีใหม่จีน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้