เคล็ดลับที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อเตาแก๊ส

Last updated: 12 ต.ค. 2564  |  2877 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อเตาแก๊ส

เพราะการเลือกซื้อตัวแก๊สที่ถูกต้องจะนำมาซึ่งความคุ้มค่าในการใช้งานเสมอ และด้วยความที่เตาแก๊สคืออุปกรณ์ครัวเรือนที่มีความสำคัญที่สุดต่อการปรุงอาหาร ฉะนั้น ตอนตัดสินใจซื้อเตาแก๊สทุกครั้ง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องทำความเข้าใจกับการเลือกเตาแก๊สที่เหมาะสมกันเสียก่อน โดยนอกจากประเภทของเตาแก๊สที่ Lucky Flame เคยจุดประกายความรู้กันไปแล้วนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงยังคงมีอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นวัตถุประสงค์ของการใช้เตาแก๊ส ลักษณะของที่พักอาศัย ขนาดพื้นที่วางเตาแก๊ส รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับอะไหล่ต่างๆ ด้วย

เลือกเตาแก๊สที่ใช่จากการใช้งานจริงและอย่ามองข้ามขนาดพื้นที่วางเตาแก๊ส

สำหรับเรื่องวัตถุประสงค์การใช้งานเตาแก๊สนั้น แน่นอนว่า การเลือกเตาแก๊สที่ถูกต้องจะช่วยให้เราสนุกสนานกับการทำอาหารมากขึ้น แถมยังมีส่วนในการทำให้อาหารถูกปากอีกต่างหาก โดยบ้านใดก็ตามที่รักการทำอาหารแบบหนักๆ และเน้นการผัดที่ต้องใช้ไฟแรงๆ เตาแก๊สแบบหัวทองเหลืองจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุด เนื่องจากนำความร้อนได้ดี และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

อย่างไรก็ดี หากบ้านไหนทำอาหารไม่บ่อยมากนัก หรือใช้เตาแก๊สสำหรับการต้มหรืออุ่นอาหารเสียส่วนใหญ่ เตาแก๊สแบบหัวอินฟราเรดน่าจะเป็นช๊อยส์ที่เหมาะสมที่สุด เพราะให้ความร้อนสูงในแบบที่สม่ำเสมอ ไม่มีเปลวไฟ หรือมีก็น้อยมาก ขณะเดียวกัน ยังช่วยประหยัดแก๊สอีกต่างหาก

นอกจากการเลือกเตาแก๊สที่ใช่แล้ว เรื่องของขนาดพื้นที่วางเตาแก๊สก็เป็นรายละเอียดสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามด้วย โดยสิ่งที่ต้องพิจารณา คือ ความกว้าง ความยาว รวมถึงวัสดุที่ต้องการวางเตาแก๊ส

ทั้งนี้ ควรเลือกเตาแก๊สให้เหมาะสมกับพื้น แต่ต้องมีขนาดที่ไม่พอดีจนเกินไป เนื่องจากจะทำความสะอาดได้ยาก ขณะที่เตาแก๊สแบบหัวทองเหลืองแบบตั้งโต๊ะนั้น ข้อควรระมัดระวัง คือ ไม่ควรวางบนพื้นไม้ เพราะเมื่อปรุงอาหารหกเลอะเทอะ จะทำให้ทำความสะอาดได้ค่อนข้างยากนั่นเอง


ห้ามใช้เตาแก๊สในคอนโดและต้องเลือกซื้อเตาแก๊สที่มีประกันเท่านั้น

รู้หรือไม่ว่า เตาแก๊สนั้น นับเป็นอุปกรณ์ครัวเรือนที่มักใช้กันในบ้าน แต่ไม่ค่อยพบเห็นในที่พักอาศัยประเภทอาคารสูงหรือคอนโดสักเท่าไหร่ โดยแม้จะไม่มีการออกกฎหมายควบคุมการใช้เตาแก๊สในคอนโดอย่างชัดเจน ทว่าคอนโดส่วนใหญ่แล้ว จะมีกฏที่ผู้อยู่อาศัยรู้กันดีว่า ห้ามใช้เตาแก๊ส ไม่ว่าจะเป็นเตาแก๊สหุงตุ้ม, เตาแก๊สกระป๋อง หรือเตาถ่าน เพราะมีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดแก๊สรั่วจากวาล์วหรือท่อส่งแก๊สนั่นเอง

ทั้งนี้ ด้วยลักษณะพื้นที่ของคอนโดที่มีการหมุนเวียนอากาศไม่โปร่ง เมื่อเกิดปัญหาแก๊สรั่ว แก๊สก็จะวนอยู่ในอาคาร ไม่สามารถกระจายออกไปได้ ทำให้ถ้ามีประกายไฟอาจส่งผลให้เกิดการระเบิด จนเป็นสาเหตุของไฟใหม้หรือตึกถล่มได้ สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดนั้น ส่วนใหญ่แล้ว มักจะใช้เตาไฟฟ้าที่มีความปลอดภัยมากกว่า

อย่างไรก็ตาม เคล็ดไม่ลับข้อหนึ่งของการเลือกเตาแก๊สที่ถูกต้องและเหมาะสม คือ ควรจะซื้อเตาแก๊สที่มีการรับประกันสินค้าและมีการบริการหลังการขายด้วย โดยการรับประกันนั้น จะมีอยู่ 2 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ 1) การรับประกันตัววาล์วเปิด-ปิดของเตา ซึ่งส่วนมากจะมีตั้งแต่รับประกัน 1 ปี ไปจนถึง 5 ปี ขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์ และ 2) การรับประกันส่วนอื่นๆ ของเตาแก๊สที่ไม่ใช่วาล์วเปิด-ปิด ซึ่งมักจะรับประกัน 1 ปี

ผู้ซื้อควรมีการตรวจสอบและถามพนักงานขายให้ชัดเจนว่า ส่วนอื่นที่รับประกันประกอบด้วยจุดใดบ้าง เพราะบางอย่างก็อาจไม่เข้าข่ายการรับประกัน เช่น ขารองภาชนะ หรือหัวเตา เป็นต้น


อะไหล่ของเตาแก๊สที่ควรรู้

เตาแก๊สก็ไม่ต่างอะไรกับอุปกรณ์ครัวเรื่อนอื่นๆ ซึ่งต้องประกอบไปด้วยชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ที่พอใช้งานนานเข้า ก็อาจชำรุดหรือหมดอายุการใช้งานเอาได้ ดังนั้น การทราบถึงชิ้นส่วนอะไหล่เบื้องต้นของเตาแก๊สจึงมีความสำคัญพอสมควร เพราะหากชิ้นส่วนอะไหล่ชิ้นใดเกิดชำรุด หมดอายุ หรือมีความเสียหาย เราก็จะสามารถซื้อหามาเปลี่ยนได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง

สำหรับชิ้นส่วนอะไหล่ของเตาแก๊สที่สามารถซื้อหามาเปลี่ยนได้ ประกอบด้วย

1) ขารองภาชนะเตาแก๊ส : เป็นอะไหล่ที่คนใช้เตาแก๊สบ้านซื้อเยอะที่สุด เพราะเป็นตัวรับน้ำหนักของกระทะหรือหม้อเวลาทำอาหาร ซึ่งส่วนมากจะทำจากเหล็กหล่อ แต่จะมีบ้างที่เป็นสแตนเลส

2) หัวเตาแก๊ส : เป็นอะไหล่ที่นิยมหาซื้อมากเป็นอันดับ 2 รองจากขารองภาชนะเตาแก๊ส เนื่องจากมีความต้องการเปลี่ยนค่อนข้างสูง ซึ่งสาเหตุมาจากหัวเตาแตก ทำให้ไฟลุกออกมา และอาจเป็นอันตราย

3) ฝาเฟืองวงนอกและฝาจุกวงในของหัวเตาแก๊ส : หากเตาแก๊สไม่มีเปลวไฟ หรือมีเปลวไฟแบบติดๆ ดับๆ แล้วหัวเตาแก๊สไม่แตกหรือไม่ผุ ให้ลองเปลี่ยนฝาเฟืองหรือฝาจุกวงในของหัวเตาแก๊สได้เลย เพราะนั่นอาจหมายถึงมีการหักและบิ่นเกิดขึ้นกับอะไหล่ดังกล่าว

4) สปาร์คจุดเตาแก๊ส : เป็นชิ้นส่วนอะไหล่ที่ไม่ค่อยมีใครซื้อหามากนัก เนื่องจากโดยทั่วไปมักจะมีการรับประกันอยู่แล้ว

5) จุกลูกบิดปิด-เปิดของเตาแก๊ส : นี่คือชิ้นส่วนอะไหล่ที่ถูกที่สุดของเตาแก๊ส ราคาตามท้องตลาดอยู่ที่ไม่เกินหลักร้อย ส่วนสาเหตุที่คนทั่วไปมักซื้อหาจุกลูกบิดมาเปลี่ยนนั้น ก็เนื่องจากจุกเดิมหักนั่นเอง

6) แผ่นกระเบื้องอินฟาเรด : จัดเป็นชิ้นส่วนอะไหล่สำคัญของเตาแก๊สบ้าน ประเภทหัวเตาอินฟราเรด ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่คนมักต้องเปลี่ยนแผ่นกระเบื้องอินฟาเรดใหม่ เพราะแผ่นเดิมมีรอยแตกร้าว หรือรอยผุ อันเกิดจากหยดน้ำกระเด็นลงสู่แผ่นบนหัวเตาในขณะทำอาหาร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้