10 เมนูร้อนๆ รับลมหนาว จาก Lucky Flame

Last updated: 9 ธ.ค. 2564  |  3726 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 เมนูร้อนๆ รับลมหนาว จาก Lucky Flame

เป็นธรรมดาที่เมื่อลมหนาวพัดโชยมา ร่างกายของเราจำเป็นต้องตามหาความอบอุ่นมาช่วยคลายความหนาวกันสักหน่อย และหนึ่งในวิธีแก้หนาว ที่หลายคนมักจะใช้กัน แถมยังได้ผลดีมากก็คือ การรับประทานอาหารที่สร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ซึ่งหลายๆ เมนูในไทย ที่ทานกันอยู่ในทุกวันนี้ ก็ถือว่าช่วยดับหนาวไปได้มาก อย่างไรก็ตาม เผื่อใครที่ยังนึกไม่ออกว่า เมนูคลายหนาวมีอะไรบ้าง ในโพสต์นี้ Lucky Flame จึงนำอาหารที่เหมาะจะทานสู้ลมหนาวมาแนะนำกัน

1. ต้มข่าไก่



ต้มข่าไก่นั้น เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อและดังไกลไปถึงต่างแดน มีลักษณะเป็นแกงกะทิ ที่ใส่เนื้อไก่, เห็ด รวมถึงสมุนไพรต่าง ๆ คล้ายกับต้มยำ เช่น ข่า ใบมะกรูด ตะไคร้ มะนาว พริก โรยหน้าด้วยผักชี รสชาติของต้มข่าไก่จะออกเปรี้ยว เค็ม และมัน เหมาะกับการกินคู่ข้างสวยร้อนๆ ส่วนสรรพคุณของต้มข่าไก่นั้น จะช่วยขับลม แก้อาการจุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ร้อนใน แก้หวัด ฯลฯ ได้

2. แกงส้ม



แกงส้มเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมสำหรับคนไทยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะตอนรับประทานในช่วงอากาศหนาว เนื่องจากมีรสชาติเปรี้ยวนำ และเผ็ดตาม ทำให้เมื่อกินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น การทำแกงส้มนั้น อาจมีความแตกต่างออกไปบ้างตามแต่สูตรของแต่ละคน แต่ส่วนใหญ่จะใช้น้ำพริกแกงส้มละลายน้ำ ต้มให้เดือด ใส่ผักและเนื้อสัตว์ ปรุงรสด้วย น้ำมะขาม น้ำตาลปี๊บ เกลือ และวัตถุดิบพื้นบ้าน ที่ให้รสเปรี้ยว

3. ต้มยำ



หนึ่งในอาหารไทยยอดฮิตที่เหมาะสำหรับรับประมานในหน้าหนาวจะลืมต้มยำไปไม่ได้เลย เนื่องจากเป็นแกงไทยที่มีรสเปรี้ยวเผ็ดโดดเด่น นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับกลิ่นหอมของสมุนไพรในน้ำแกง ซึ่งประกอบด้วยน้ำต้มกระดูก และเครื่องปรุงสมุนไพรต่างๆ ได้แก่ ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า น้ำมะนาว น้ำปลา และพริก ด้วย 

ต้มยำนั้น มีหลายประเภท อาทิ ต้มยำน้ำใส, ต้มยำน้ำข้น, ต้มยำกะทิ, ต้มยำทะเล รวมถึงต้มยำกุ้ง ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ซึ่งทั้งหมดนี้ เมื่อทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ จะช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายในช่วงลมหนาวมาเยือนได้มากทีเดียว 

4. โจ๊ก



โจ๊กเป็นข้าวต้มชนิดหนึ่ง ที่ใช้ปลายข้าวต้มจนเละ นิยมรับประทานกันในหลายประเทศของเอเชีย ซึ่งก็รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยในไทยนั้น คนทั่วไปจะนิยมทานโจ๊กเป็นมื้อเช้าเป็นหลัก แต่ถึงอย่างนั้น ด้วยความที่โจ๊กเป็นอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย แถมยังสร้างความอบอุ่มได้ในตอนทานร้อนๆ ส่งผลให้มีหลายคนที่ก็เลือกทานโจ๊กเป็นมื้อเย็นด้วยเช่นเดียวกัน

5. กระเพาะปลา



ถ้านึกถึงอาหารจีนร้อนๆ ที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน และเหมาะสำหรับการทาน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายในช่วงหน้าหนาว ก็คงเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงกระเพาะปลาไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้น แม้ชื่อจะถูกเรียกว่ากระเพาะปลา ทว่ากระเพราะปลานั้น จริงๆ แล้ว ทำมาจากถุงลมของปลา ไม่ใช่กระเพาะอาหารของปลาแต่อย่างใด โดยกระเพาะปลาที่ได้มาจากปลาน้ำลึก ซึ่งอยู่ในตระกูลของปลากุเลาจะมีราคาแพงที่สุด ส่งผลให้ตามร้านมากมายมักจะใช้กระเพาะปลากระพงมากกว่า ขณะที่บางร้านก็ใช้หนังหมูแห้งมาใช้เป็นกระเพาะปลาแทนก็มีด้วย

6.ซุปกิมจิเต้าหู้อ่อน



ห้ามพลาดเลยคอซีรีย์เกาหลี นี้คือฤดูของซุปกิมจิเต้าหู้อ่อนอย่างแท้จริง กินฤดูไหนก็สู่หน้าหนาวลมเย็นๆ แบบนี้ไม่ได้ ซุปกิมจิใส่เต้าหู้อ่อน รสเผ็ดอ่อนๆ กลมกล่อมจากโคชูจังและหอยลาย เมื่อเคี่ยวซุปกับวัตถุดิบอื่นๆ จนได้ที่จึงใส่เต้าหู้อ่อน เคี่ยวให้เต้าหู้ซับน้ำซุปเข้มข้น ตอกไข่ไก่ลงตรงกลางหม้อ ปิดไฟ เสิร์ฟร้อนๆ ผักเนื้อนุ่มและเต้าหู้ชุ่มฉ่ำน้ำซุป โอ้ยถ้าได้ทานพร้อมข้าวญี่ปุ่นหุงสุกใหม่ๆ เดินไปที่ตู้เย็นหยิบ โซจู !! ออกมาเปิดสักขวด ฟินสุดๆ ไปเลยเมนู

7. สุกี้ยากี้



สุกียากี้ หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกอย่างย่อๆ ว่า สุกี้ นั้น เป็นอาหารยอดนิยมในเอเชีย โดยมากถูกปรุงด้วยเนื้อสัตว์, เต้าหู้, ผัก, วุ้นเส้น, ไข่ ทานกับน้ำจิ้ม ในเมืองไทย สุกี้ส่วนใหญ่เป็นแบบจีนหรือไม่ก็แบบญี่ปุ่น และมักจะทานกันกับเพื่อนฝูงหรือครอบครัว ทำให้อบอุ่นทั้งร่างกาย เนื่องจากได้ลิมรสน้ำซุ๊ป, ผัก และเนื้อสัตว์ร้อนๆ ขณะเดียวกัน ก็ยังอบอุ่นหัวใจจากบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยมิตรภาพอีกต่างหาก

8. หมูกระทะ



หมูกระทะ เป็นอาหารได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมการกินฮอตพอตจากจีน และวัฒนธรรมการกินปิ้งย่างจากเกาหลี การกินหมูกระทะในประเทศไทยนั้น จะนิยมใช้ถ่านให้ความร้อนสำหรับประกอบทำหมูกระทะ ซึ่งหมูกระทะก็ถือเป็นรูปแบบอาหารที่มีอิทธิพลในวัฒนธรรมการกินในไทยมาก ก่อนที่จะแพร่ขยายไปยังมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

9. ถั่วเขียวต้มน้ำตาล



ถั่วเขียวต้มน้ำตาลเป็นขนมหวานที่คนไทยส่วนมากรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยนอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณรักษาโรคและมีประโยชน์อีกมากมายด้วย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ช่วยลดอาการระคายเคืองในลำคอ ช่วยในการรักษาร้อนใน รักษาแผลภายในช่องปาก มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ แก้เหน็บชา ลดน้ำตาลในเลือดและเบาหวาน ฯลฯ นอกจากนี้นี้ ถั่วเขียวต้มน้ำตาลเมื่อรับประทานตอนร้อนๆ จะช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายได้อย่างดีเช่นเดียวกัน

10. บัวลอยน้ำขิง



ในวันที่ลมหนาวโชยมาเช่นนี้ เมนูของหวานที่นิยมทานกันเพื่อสร้างความอบอุ่น และมักจะทานเป็นมื้อเย็น หลังอาหารคาว ก็คือ บัวลอยน้ำขิงนั่นเอง สำหรับบัวลอยน้ำขิงนั้น เป็นขนมหวานที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน ทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมกับน้ำ แล้วนำไปปั้นเป็นลูกกลมๆ อาจสอดไส้หรือไม่สอดไส้ก็ได้ แต่ไส้ที่นิยมรับประทานคือไส้งาดำ จากนั้นนำไปต้มแล้วเสิร์ฟในน้ำขิงร้อนๆ 

“ลัคกี้เฟลม จุดประกายความสุขทุกครัวเรือน”

สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ m.me/luckyflame
เข้าชมสินค้าเพิ่มเติม : www.luckyflame.co.th
แอดไลน์เพื่อติดตามโปรโมชั่น : @LuckyFlame
หรือ https://bit.ly/LINE_LuckyFlame
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/lucky-flame/
Shopee : https://shopee.co.th/luckyflame.official

#LuckyFlame #ลัคกี้เฟลม #จุดประกายความรู้คู่ครัวเรือน #เมนูร้อน #หน้าหนาว
#เตาแก๊ส #เตาฝัง #เตาไฟฟ้า #เครื่องดูดควัน #เตาอบ #ซิงค์ #เครื่องทำน้ำอุ่น #หัวปรับแรงดัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้